Sunday, June 15, 2008

Chương trình (Psiphon) giúp vượt tường lửa Internet ở Việt Nam

Đại hoc Canada phổ biến chương trình (Psiphon) giúp vượt tường lửa Internet ở Việt Nam


Nhà cầm quyền CSVN thiết lập tường lửa để ngăn chặn các thông tin “độc hại”. Các tiệm dịch vụ Internet bị bắt buộc phải thiết lập hàng ngày danh sách khách hàng gồm cả lý lịch để trình báo Công an.

TORONTO 12-2 (NV) .- Các nhà khảo cứu ở một đại học Canada đã hòan thành một chương trình điện toán để giúp những người ở các nứơc đang bị chính quyền dựng tường lửa để ngăn chặn họ vào các trang nhà hay các diễn đàn thông tin, báo điện tử mà nhà nước độc tài đảng trị liệt vào lọai “phản động”.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay như vậy khi nói rằng chương trình điện tóan có tên là “Psiphon” đựơc các nhà nghiên cứu ở đại học Toronto hòan thành. Theo các này, những người dùng internet ở các nứơc không bị tường lửa ngăn chặn có thể mở một địa chỉ sử dụng (set up an account) cho một người ở nứơc bị tường lửa ngăn chặn. Nhờ vào địa chỉ sử dụng (user’s account) này, từ cái cổng chuyển tiếp, có thể vào bất cứ địa chỉ nào khác mà không còn bị giới hạn.

“Các cộng đồng mà chúng tôi giúp họ liên lạc được với nhau, có quyền chính đáng để hành sử nhân quyền của họ ngay trong sự kiềm tỏa của chế độ.” Don Deibert, giám đốc Phòng Thí Nghiệm của Công Dân (Citizen Lab) tại đại học Toronto phát biểu. Cơ quan này khảo cứu sự tương tác (interaction) giữa các vấn đề nhân quyền, kỹ thuật và an ninh.

Ông nhìn nhận rằng chương trình “Psiphon” có thể trở thành cái gai đối với nhiều chính quyền mà cơ quan trên nghiên cứu. Những chính quyền này đã theo dõi (mở và đọc trộm), giới hạn và kiểm sóat bất cứ những gì mà người dân đọc, lấy xuống, lưu trữ các tài liệu, bài viết, tin tức, thư từ trao đổi qua internet với nhiều mức độ tinh vi khác nhau.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế, nhiều chính phủ và quốc hội trên thế giới chỉ trích Việt Nam, Trung cộng, Cuba, Bắc Hàn, Miến Điện, Saudi Arabia, Syria, Iran, Egypt đã thiết lập tường lửa để ngăn chặn dân chúng truy cập các địa chỉ “nhậy cảm”. Nhà cầm quyền CSVN gọi đó là những địa chỉ, trang nhà “phản động” hay “chống chính quyền CHXHCNVN.” Những gì phơi bày tin tức, phổ biến bài viết, hình ảnh về các cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo, dân chủ, khiếu kiện ở trong nước đều bị coi là phản động hay chống chế độ.

Những trang nhà, diễn đàn, báo điện tử này từng bị đánh phá rất nhiều lần, nhưng cũng không ngăn cản được các tin tức từ trong Việt Nam đưa ra. Hình ảnh, tin tức, bài viết của các người trong nứơc cho thấy chính sách thông tin của nhà cầm quyền Hà Nội đi ngược với lời tuyên truyền của chính họ, sự cam kết của chính họ đối với tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị của công dân mà họ đã tham gia ký kết.

Ngày 18-8-2005, nhà cầm quyền Hà nội công bố cuốn bạch thư “Thành tựu bảo vệ và phát triển con người ở Việt Nam” khoe rằng trong 30 năm qua “nhân dân Việt Nam được sống trong hòa bình, tự do, hạnh phúc thực sự làm chủ vận mệnh mình.” Nhưng các tin tức, hình ảnh phổ biến về các cuộc đàn áp tôn giáo, đàn áp các người bất đồng chính kiến, liên tục quanh năm ngày tháng đã chứng minh ngược lại. Giáo dân Tin Lành nhiều nơi không những bị cấm sinh họat tôn giáo mà còn bị ép buộc ký giấy bỏ đạo. Không tuân lệnh thì bị đánh, bị bỏ tù, bị giật sập nhà. Các giáo hội như Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, bị đàn áp thường trực với tù đầy và quản chế. Các nhà đấu tranh vận động dân chủ hóa đất nước cũng bị đàn áp tàn bạo không kém.

Mới ngày 29-11-06 vừa qua, NguyễnTấn Dũng, thủ tướng CSVN, ra chỉ thị buộc các cơ quan của chế độ siết chặt sự kiểm sóat báo chí hơn nữa. Đồng thời còn lập lại là không cho “tư nhân hóa” báo chí. Kinh doanh trong ngành truyền thông cũng là một ngành nghề giống như kinh doanh bất cứ một ngành nghề nào khác. Nhưng CSVN đã muốn nắm giữ hòan toàn phương tiện truyền thông để tuyên truyền một chiều, tránh phơi bày những sự bất lợi cho guồng máy cai trị độc tài và tham nhũng.

“Có một sự hiểu lầm trên thế giới là mạng lưới internet giúp người ta được tự do.” Minky Worden, giám đốc truyền thông của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phát biểu.

“Hàng chục ngàn người đã được nhà cầm quyền Trung Cộng sử dụng để thực hiện một hệ thống kiểm duyệt chính trị trên Internet.” Tại Việt Nam, có thể số người mà nhà cầm quyền Hà Nội dùng vào mục đích này chắc chắn cũng không nhỏ. Các công ty quốc doanh cung cấp dịch vụ Internet không những đã được lệnh phải thiết lập tường lửa, mà còn phải báo cáo thường xuyên về sự theo dõi công dân. các cửa hàng đại lý dịch vụ Internet bị bắt buộc lập danh sách để theo dõi tất cả cáck hách hàng để báo cáo cho Công An.

Hiến pháp CSVN điều 73 viết “Thư tín, điện thọai, điện tín của công dân đựơc bảo đảm an toàn và bí mật” nhưng Công An CSVN đã ngang nhiên tịch thu máy tính, tài liệu, bài viết, đọc trộm điện thư của công dân. Lời tố cáo của dân chúng về các hành vi này rất nhiều trên các diễn đàn Internet.

Ông Deibert cho hay chương trình Psiphon họat động như thế này: Một người dùng internet ở Canada hay ở Mỹ ghi danh (create nickname) sử dụng (set up user’s name) (sau khi install software ) cho người (thí dụ ở Việt Nam hay Trung quốc) với tên (nickname) của người đó, kèm theo mật khẩu (password). Khi vào được “cổng chuyển tiếp” này, người sử dụng có thể tự do “bơi” đi bất cứ đâu.

Theo các tác giả thiết lập Psiphon, tên của cả hai người (ở ngọai quốc cũng như ở Việt Nam) đều đựơc ngụy trang bảo mật (encrypted) nên chế độ Hà Nội sẽ khó truy ra ai là người sử dụng.

Chương trình Psiphon bắt dầu phổ biến tự do và miễn phí trên internet từ ngày 1-12-2006. Ai (ở nước ngoài) muốn lấy xuống để giúp bà con, bằng hữu ở bên Việt Nam nhận cũng như gửi tin tức, bài vở, hình ảnh mà không bị nhà cầm quyền Hà nội cản trở thì lấy ở

http://psiphon.civisec.org

Dân số Việt Nam hiện nay hơn 84 triệu người nhưng chỉ có “3.5 triệu thuê bao Internet”, theo bản tin trên website của chính phủ CSVN hồi Tháng 6-2006. Nhằm “trị tội” những ai “đưa tin xấu” lên Internet, nhà cầm quyền Hà nội ngày 13-6-2006 đưa ra nghị định phạt tới 25 triệu đồng. Một tháng sau đó,, ngày 11-7-06, Bộ Bưu Chính Viễn Thông CSVN buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) phải “lắp đặt phần mềm” giám sát khách hàng, tức làm nhiệm vụ canh giữ và điềm chỉ cho Công An.

No comments: