Wednesday, June 11, 2008

HY PHẠM MINH MẪN NGỤY BIỆN

HY, Phạm Minh Mẫn

TS NGUYỄN PHÚC LIÊN
Lá thư của Hồng Y PHẠM MINH MẪN kết án Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, rồi mượn lời Chúa để bào chữa cho việc kết án. Tôi thấy tính cách nguỵ biện trong đó. Đồng thời Hồng y còn mượn lời Chúa để bào chữa cho sự ngụy biện của mình. Tôi nhớ cái tội “Kêu Tên Đức Chúa Lời vô cớ”, nhất nữa tội “Thề Dông Dài”.

Biểu tượng của Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ biểu tượng cho những giá trị Nhân Bản: Tôn trọng PHẨM GIÁ con người và những QUYỀN (Nhân Quyền) gắn liền với con người.

Dưới lá cờ ấy, người Việt Nam đòi hỏi nội dung mà Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tượng trưng. Không phải vì chính Lá Cờ mà người Việt Nam đấu tranh, nhưng vì những Giá trị mà Lá Cờ tượng trưng.

Cờ Đỏ Sao Vàng tượng trưng cho một Lý thuyết Chính trị. Những người đấu tranh dưới Cờ Đỏ Sao Vàng là đấu tranh cho một Lý thuyết Chính trị. Trong khi ấy, Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ không tượng trưng cho một Lý thuyết Chính trị, mà biểu tượng cho những Giá trị Nhân Bản. Dưới lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, người Việt đấu tranh bảo vệ những Giá trị gắn liền với PHẨM GIÁ con người, làm cho những Giá trị ấy được triển nở.

Trong thư, Hồng y nhắc đến những Giá trị truyền thống: ”Di sản đó là truyền thống văn hoá của dân tộc VN, một nền văn hoá khá phong phú với những giá trị tinh thần và đạo đức. (như Tứ hải giai huynh đệ; Chuyện hôn nhân là chuyện trăm năm, là mối tình chung thuỷ; Lá lành đùm lá rách...)“. Chính lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ biểu tượng cho những Giá trị truyền thống này, trong khi ấy cờ Đỏ Sao Vàng tàn phá những Giá trị đó.


Lý do đích thực của ngụy biện

Với biểu tượng của Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ như vậy, không có lý do gì mà Hy MẪN phải sợ hãi lá cờ. Lý do sợ hãi mà Hồng y không nói ra, đó là Hồng y SỢ CSVN mà thôi, nếu không nói rằng Hồng y theo lệnh CSVN để loại bỏ Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Tôi nhớ đến cái BÙA mà Nhà Văn Duyên Lãng HÀ TIẾN NHẤT đề nghị với Giáo Dân Hải ngoại trong việc chận đứng phong trào các Giám Mục ra nước ngoài xin tiền. BÙA đó là cầm Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ để các Ngài không dám đến xin tiền. Thấy tiền thì ham, nhưng đứng bên cạnh Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ chụp chung hình, thì sợ CSVN cấm xuất ngoại sau này.

Tựu trung, đây là việc sợ CSVN mà Hồng y Phạm Minh Mẫn ngụy biện đổ tội cho Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Đây là việc ngụy biện, đổ tội cáo gian, không trúng với Lương Tâm của Hồng y.


Bà Mẹ Việt Nam

Hồng y đưa ra tỉ dụ:”người mẹ VN, lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ),...“. Trước khi nói như vậy, Hồng y đã không phân tích xem Mẹ VN có muốn mặc áo đỏ (cờ đỏ) hay không. Chính Hồng y đã chứng kiến sự tàn ác của Cộng sản Bắc Việt, đã mang súng ống của Thế Giới Cộng sản vào xâm chiếm Miền Nam, rồi khoác lên thân người các Bà Mẹ Việt Nam chiếc áo đỏ sặc mùi máu. CSVN chưa bao giờ hỏi các Bà Mẹ Việt Nam có đồng ý mặc chiếc áo đỏ máu hay không. Đây là việc mặc áo miễn cưỡng. Nói như vậy có nghĩa là Hồng y khẳng định võ đoán rằng dân chúng Miền Nam đồng thuận chấp nhận Cộng sản. Ba triệu người Việt Nam bất chấp nguy hiểm sống chết, đã bỏ nước ra đi, nghĩa là không chấp nhận mặc chiếc áo đỏ máu.

Không thể so sánh hai chiếc áo này được bởi lẽ người mặc mang hai tâm tình khác nhau. Việc Hồng y lấy tỉ dụ này chỉ là ngụy biện với chủ đích không muốn giới trẻ mang Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Đây là ngụy biện trái với Lương tâm của Hồng y.


Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ... “mang tính đối kháng“

Tại sao Hồng y lại nhìn Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ “mang tính đối kháng“. Đây là cái nhìn giống như CSVN. Thực vậy, CSVN luôn luôn dùng những chữ “thế lực thù địch“ để gán cho những ai nói lên sự thật có ich lợi cho chính mình. Thường đây là thái độ của những ai phạm lỗi, nhìn người khác như thù địch đang muốn phanh phui cái lỗi của mình. Tục ngữ có câu: “Có tật giật mình“. Có tật rồi, thấy ai động rạng gì, thì cắt nghĩa là họ đang moi cái tật của mình ra.

Hồng y đã nhìn Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ theo quan điểm tiêu cực của CSVN vậy. Tại sao Hồng y không nhìn Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ ở góc độ tích cực: tượng trưng cho những Giá trị Nhân Bản.


Lấy lời Chúa để cắt nghĩa ngụy biện của mình
Đây là cái tội “Kêu Tên Đức Chúa Lời vô cớ“, “Thề dông dài“.

Hồng y viết: “Mặt khác, lịch sử thế giới xác minh hai sự thật nầy: (1) đời sống cũng như tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ được xây trên nền tảng một chủ nghĩa trần thế, hay một thói đời mang tính đối kháng; (2) một chủ nghĩa trần thế, dù là tư bản, hay cộng sản, hay quốc gia, bao giờ cũng tạo nên sự phân rẽ mang tính đối kháng và loại trừ nhau trong lòng một dân tộc, trong hàng ngũ con cái chung một mẹ.

Bản chất của Giáo Hội Công Giáo là hiệp thông với Chúa, với nhau, với mọi người anh em đồng bào và đồng loai.“

Hồng y nói ra những điều này có ý gán cho lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Chính lẽ những tuyên bố này phải áp dụng cho CSVN dưới lá cờ Đỏ Sao Vàng tượng trưng cho:

=> Độc tài độc đảng, làm phân rẽ hàng ngũ Dân tộc
=> Lịch sử Cộng sản là chuỗi dài đấu tranh giai cấp đãm máu
=> CSVN Chính trị hóa Tôn giáo theo Lý thuyết của mình
=> Thiết lập các Giáo Hội quốc doanh để chia rẽ Tôn giáo
=> Ngay trong lòng Giáo Hội Công Giáo VN, CSVN đã gài các ngợm giáo gian vào để kiểm soát hàng Lãnh đạo, để chia rẽ ngay trong hàng Giám mục Việt Nam.

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ không tượng trưng cho một Lý thuyết Chính trị để vì Lý thuyết Chính trị ấy mà gây chia rẽ, tang tóc. Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tượng trưng cho những Giá trị Nhân Bản mà chính Tôn giáo cổ võ kêu gọi. Gọi Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ “mang tính đối kháng“, rồi đổ vạ cho lá cờ này là gây chia rẽ, đi ngược với Lời Chúa khuyên phải hợp nhất, đó là việc mượn tinh thần của Chúa để buộc tội người ngay. Hồng y MẪN đã phạm thượng vậy.


Phải nêu cao Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ không tượng trưng cho một Lý thuyết Chính trị mà là biểu tượng cho những Giá trị Nhân Bản, là tôn trọng PHẨM GIÁ con người.

Chính lẽ Hồng y MẪN phải cổ võ lá cờ này mới phải, dù phải đe dọa bởi CSVN. Người chân chính và can đảm, dù trước những đe dọa, cũng phải nói lên sự thật. Thánh Gioan Tẩy Giả, trước đe dọa bị chém đầu, vẫn nói lên sự thật. Trước đe dọa mà phải nói theo chiều, đó là hèn.

Phải nêu cao Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lên như ánh sáng soi rọi vào bóng tối u ám, tàn nhẫn của lá cờ Đỏ Sao Vàng. Đó là nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ của những Lãnh đạo Tôn Giáo mà chính Phúc âm đã nhấn mạnh.

Tôi xin trích ra đây những câu Phúc âm cho Hồng y MẪN:

* “Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.“ (Mt 4:16)

* “Muối cho đời và ánh sáng cho trần gian“. (Mc 9:50; Lc 14:34-35)

* Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa.“ (Jn 3:19)

* Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.“(Jn 3:20)

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là tượng trưng cho ánh sáng: ánh sáng của những Giá trị Nhân Bản. Tại sao Hồng y MẪN lại cố tình cắt nghĩa tiêu cực để cấm cản, chống đối. Phải nêu cao ánh sáng ấy để rọi vào những tối tăm, tử thần tượng trưng bởi Cờ Đỏ Sao Vàng.

Hay chính Hồng y MẪN “chuộng bóng tối“, “làm điều ác“, nên sợ ánh sáng, sợ sự thật vậy.


NGUYỄN PHÚC LIÊN

--------------------------------------------------------------------------------

LÁ THƯ CỦA HỒNG Y MẪN

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu là trái tim chứa đầy lòng từ bi bao dung của Cha trên trời, xin uốn lòng chúng con nên giống như Trái Tim Chúa.

Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày 4, năm 2008

Kính gởi Đức Cha chủ tịch UBGM đặc trách Mục vụ Giới Trẻ,
Đức Cha chủ tịch UBGM đặc trách Giáo lý Đức tin,
Đức Cha Giuse, Giám mục Lạng Sơn

Thưa quý Đức Cha,

1. Đức Hồng Y G.Pell mới biên thư tha thiết mời cá nhân tôi đến Sydney dự WYD 2008. Thấy không từ chối được, tôi phải cắt bớt chuyến đi công tác mục vụ di dân của tôi và những ngày nghỉ để đáp lời mời của Ngài. Sau khi suy nghĩ mình phải làm gì đem lại lợi ích thiêng liêng cho các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ về một chỗ để cùng gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, để làm chứng cho niềm tin của mình, tôi muốn chia sẻ vài ý nghĩ với quý Đức Cha sẽ có mặt trong WYD. Mục đích là cùng nhau giúp cho các bạn trẻ, - là sức sống của Giáo Hội, của đất nước -, khai thông con đường hiệp thông với Chúa là Cha trên trời, hiệp thông với nhau là con một Cha, là anh em một nhà. Một sự hiệp thông phong phú hoá, tăng lực cho sức sống trẻ của các ba.n.

2. WYD ba lần trước ở Pháp, Đức, Canada, đều có một sự kiện mà một số bạn trẻ ở một số nơi coi như một sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN. Sự cố đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ đã được dương lên trong lúc các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ lại để cử hành phụng vụ hoặc sinh hoạt chung.

3. Một lá cờ biểu tượng cho điều gì? Có lúc lá cờ được coi là biểu tượng cho một đất nước, lúc khác được coi là biểu trưng một chủ nghĩa, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc gia... Có lúc chỉ biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng. Giám mục của tôi, cách đây hơn 30 năm, lúc còn sinh thời, đã để lại cho các tín hữu và cho bản thân tôi bài học lịch sử nầy : người mẹ VN, lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ), lúc mặc áo lành, lúc áo rách, vẫn là người mẹ đã dày công sinh thành dưỡng dục con dân VN, vẫn là người mẹ đã để lại cho dân tộc VN một di sản vô giá. Di sản đó là truyền thống văn hoá của dân tộc VN, một nền văn hoá khá phong phú với những giá trị tinh thần và đạo đức. (như Tứ hải giai huynh đệ; Chuyện hôn nhân là chuyện trăm năm, là mối tình chung thuỷ; Lá lành đùm lá rách...)

4. Mặt khác, lịch sử thế giới xác minh hai sự thật nầy: (1) đời sống cũng như tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ được xây trên nền tảng một chủ nghĩa trần thế, hay một thói đời mang tính đối kháng; (2) một chủ nghĩa trần thế , dù là tư bản, hay cộng sản, hay quốc gia, bao giờ cũng tạo nên sự phân rẽ mang tính đối kháng và loại trừ nhau trong lòng một dân tộc, trong hàng ngũ con cái chung một mẹ.

5. Bản chất của Giáo Hội Công Giáo là hiệp thông với Chúa, với nhau, với mọi người anh em đồng bào và đồng loai. Và đời sống hiệp thông của Giáo Hội chỉ có thể được xây đắp trên nền tảng một niềm tin, tin rằng Thiên Chúa là Cha trên trời giàu lòng từ bi bao dung, tin rằng mọi người là con một Cha, là anh em một nhà, tin rằng tình huynh đệ giữa đồng bào còn có thể phát huy trên cơ sở một sắc tộc và một nền văn hoá dân tôc.

6. Tôi thành tâm khẩn cầu cho quý Đức Cha, cho mọi người trong ban tổ chức WDY, cho các bạn trẻ VN quy tụ trong WDY nầy, cho người người lãnh nhận tràn đầy Thánh Thần là nguồn lực tình yêu, là sức mạnh đổi mới Giáo Hội cũng như xã hôi. là ánh sáng soi lòng mở trí cho mọi người biết dùng cơ hội quy tụ nầy như con đường bồi đắp cho tình hiệp thông hiếu thảo với Chúa, cho tình hiệp thông huynh đệ với nhau, cho tinh thần hiệp thông liên đới huynh đệ tương thân tương trợ trong Giáo Hội Công Giáo tại VN cũng như trên thế giới toàn cầu hoá hôm nay. Ước mong mọi người cũng nhận được sự bình an của Chúa Kitô, và niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa anh em một nhà.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục
http://www.gpnt.net/diendan/showthread.php?p=15663#post15663
http://tamlinhvaodoi.net/tinvui/index.php?mod=article&cat=ghvn&article=1260

http://vietland.net/modules/news/article.php?storyid=12









No comments: