Tuesday, June 24, 2008

Luật sư Bùi Kim Thành trả lời phỏng vấn RFA sau khi được trả tự do

Việt Hùng, phóng viên đài RFA
2008-06-23



download here



Vào ngày 18 tháng 6 vừa qua sau hơn 3 tháng bị giam giữ tại Bệnh viên Tâm thần Biên Hòa nhà cầm quyền Việt Nam đã trả lại tự do cho luật sư Bùi Kim Thành, một người luôn đấu tranh cho quyền lợi của người dân oan tại Việt Nam.

Luật sư Bùi Kim Thành. Hình của vietnamexodus Mặc dù đang trong vòng kèm tỏa của cơ quan an ninh nhưng luật sư Bùi Kim Thành đã dành cho Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do cuộc trao đổi.

“Tạm đi phép”
Việt Hùng: Kính chào luật sư Bùi Kim Thành, trước hết chúng tôi xin chúc mừng luật sư đã được trả lại tự do…
Luật sư Bùi Kim Thành: Dạ thưa không phải tự do mà là “tạm đi phép”, tối nay (23-06) lại phải vô trại giam nằm tiếp theo lệnh miệng của họ.

Việt Hùng: Chính quyền Việt Nam vừa trả tự do cho luật sư mà bây giờ luật sư lại nói tối ngày hôm nay (23-06) luật sư nói phải vô trại giam có nghĩa là như thế nào thưa luật sư?

Luật sư Bùi Kim Thành: Xin thưa là lời tuyên bố của nhà cầm quyền Việt Nam tuyên bố như thế nào thì tôi không rõ, nhưng vào lúc 8 giờ sáng ngày 18-06 vừa qua lúc đó tôi đang ngồi cầu nguyện trong thì ông bác sĩ trại giam nói bây giờ tạm thời cho chị đi về phép để phỏng vấn nhân đạo…
Tôi có hỏi lại ông bác sĩ sao lại nói như vậy? Tôi thì tôi biết, theo như người nhà nói trong thời gian qua ông Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và ông Thượng tướng công an Nguyễn Văn Hưởng có trao đổi chuyện có liên quan đến tôi. Ông bác sĩ nói thôi thì cô cứ chuẩn bị lát nữa công an sẽ đến đưa cô về, cô hãy chuẩn bị quần áo đi.

Sau đó tôi thấy anh Quyến, cha của mấy đứa con tôi tới báo là thôi đi về, công an đã lên làm thủ tục giấy tờ rồi, giờ thì đi về. Do bị công an họ đánh nên tôi không đi được, đứa con trai của tôi phải dìu tôi ra ngoài, khi ra ngoài tôi thấy có một xe công an của quận 3 do Trung tướng công an Đỗ Văn Lâm chờ ở ngoài. Tôi đi về chung với người nhà. Trên đường về thì bố các cháu nói đã cam kết với công an là tối thứ Hai phải chở cô lên lại đây để sáng ngày hôm sau thứ Ba (24-06) để họ giám định…
Tự nhiên giờ họ lệnh miệng, bắt giam đánh đập rồi thả ra rồi biểu lệnh miệng lên, tôi cũng đồng ý lên nhưng tôi yêu cầu họ cho giấy lên vì lý do gì? Lên để làm gì, phục vụ cho ai? mọi việc phải cho rõ ràng, bởi vì tôi là luật sư ngoài vấn đề tôn trọng pháp luật, tôn trọng sự thật, tôn trong Hiến pháp thì cũng phải giúp cho công an làm đúng theo pháp luật chứ không thể theo luật rừng được. Khi tôi nói thế thì bố của các cháu nói nếu không lên thì họ sẽ đến cưỡng chế, tôi báo đó là chuyện của họ.
Họ biểu tối nay tôi phải vô, họ biểu người nhà tối nay phải đưa tôi lên. Tôi nói với họ tôi sẽ không đi nếu không có giấy còn chuyện bắt hay cưỡng chế thì đó là chuyện của họ.


Luật sư Bùi Kim Thành
Việt Hùng: Cập nhật cho đến giờ là chiều ngày thứ Hai (23-06)…

Luật sư Bùi Kim Thành: Họ biểu tối nay tôi phải vô, họ biểu người nhà tối nay phải đưa tôi lên. Tôi nói với họ tôi sẽ không đi nếu không có giấy còn chuyện bắt hay cưỡng chế thì đó là chuyện của họ.
Biệt giam 24/24
Việt Hùng: Kể từ hôm 18-06 vừa rồi luật sư được trả tự do, luật sư cảm thấy như thế nào?
Luật sư Bùi Kim Thành: Khi mà họ tha ra thì mình cũng chỉ biết đây là họ tam cho ra ngoài để họ phục vụ ý đồ gì đó của họ, chứ không phải vì tôn trọng nhân quyền, tôn trọng chính phủ Hoa Kỳ, tôn trọng các tổ chức nhân quyền mà họ cho tôi ra. Bắt trở lại thì phải chịu thôi chứ làm sao mà nói là thả tự do điều đó là không đúng sự thật.

Việt Hùng: Trở lại câu hỏi của chúng tôi đặt ra, trong thời gian bị giam giữ họ đối xử với luật sư như thế nào?
Luật sư Bùi Kim Thành: Biệt giam 24/24, không biết với các tù nhân chính trị khác có vậy không chứ với tôi khi họ bắt tôi ngày (5-03) họ đánh tôi rồi nhốt giam tại phòng số 9 khoa giám định pháp y bệnh viện tâm thần Biên Hòa. Lúc bắt họ còn định chích thuốc nhưng tôi nói, tôi vừa bị đánh máu còn ra nhiều vì bị công an đánh đập thì đề nghị bác sĩ xin đừng chích thuốc gì hết mà phải cấp cứu cho tôi đã.

Việt Hùng: Luật sư nói là ngày mà công an đến bắt luật sư ngày 5-03 là họ có đánh luật sư hay sao?
Luật sư Bùi Kim Thành: Thưa có đánh, họ bảo là đòi lệnh phải không? Tôi nói tôi là luật sư tôi phải tôn trọng pháp luật.

Việt Hùng: Nhưng mà làm thế nào để biết là họ đánh luật sư?
Luật sư Bùi Kim Thành: Da thưa có, tất cả những người dân ở đó người ta chứng kiến. Khi tôi mới mở cửa ra định đi đặt nhà hàng đám cưới cho đứa con trai út của tôi ở Sài Gòn. Khi tôi vừa bước ra khỏi cửa thì có khoảng gần 20 công an nhào vô.

Việt Hùng: Khi mà họ bắt luật sư như vậy và cho đến giờ chính quyền Việt Nam vẫn nói luật sư mắc chứng bệnh tâm thần?
Luật sư Bùi Kim Thành: Đó là luận điệu họ nói từ lâu rồi, từ hồi tôi tự ứng cử Hội đồng Nhân dân quận Bình Thạnh, rồi tự ứng cử Hội đồng Nhân dân thành phố khóa 7, rồi đại biểu Quốc Hội khóa X…
Tôi tự ứng cử theo đúng quy định pháp luật, nhưng họ vu khống từ hồi tôi trúng cử vào Hội đồng Nhân dân cấp Quận, nhưng do họ xài luật rừng họ không chấp nhận việc tự ứng cử mà chỉ đề cử thôi.

Không có thiện chí
Thưa không phải là thiện chí, đó là họ đem sinh mạng, đem quyền làm người của một người dân tôn trọng pháp luật, tôn trọng Hiến pháp, bảo vệ sự thật cùng với mọi người dân oan Việt Nam đòi lại quyền làm người cho mình, nhưng họ đã đem sinh mạng của những người này ra để đổi chác.

Luật sư Bùi Kim Thành
Việt Hùng: Trở lại việc luật sư được trả tự do vào ngày 18-06 vừa qua, luật sư có cho đây là “thiện chí” của chính phủ Việt Nam?
Luật sư Bùi Kim Thành: Thưa không phải là thiện chí, đó là họ đem sinh mạng, đem quyền làm người của một người dân tôn trọng pháp luật, tôn trọng Hiến pháp, bảo vệ sự thật cùng với mọi người dân oan Việt Nam đòi lại quyền làm người cho mình, nhưng họ đã đem sinh mạng của những người này ra để đổi chác.

Việt Hùng: Sau 3 tháng bị giam giữ và giờ được trả tự do và giờ luật sư đang trả lời phỏng vấn với đài chúng tôi…
Luật sư Bùi Kim Thành: Họ canh 24/24 hiện có hai người công an đang ngồi trước nhà một người dân oan mà tôi đang tới đây.

Việt Hùng: Tức là trong lúc luật sư đang trả lời phỏng vấn với đài chúng tôi thì trước mặt có hai nhân viên công an đang canh gác hay sao?
Luật sư Bùi Kim Thành: Dạ vâng.

Việt Hùng: Thưa luật sư Bùi Kim Thành trước khi chấm dứt câu chuyện luật sư sẽ nói gì với quí vị thính giả đang theo dõi cuộc nói chuyện?
Luật sư Bùi Kim Thành: Trước tiên là xin cám ơn quý đài cho đã tôi cơ hội để trình bày, không biết lát nữa có bị làm sao hay không thì chưa biết. Xin được nói là xin cám ơn quý ân nhân, quý tổ chức hội đoàn nhân quyền quốc tế đã quan tâm đến quyền làm người và nhân quyền cho người dân Việt Nam và tôi xin cám ơn tất cả nhất là Đài RFA đã cho người dân Việt Nam được nói lên sự thật.

Việt Hùng: Thay mặt quí thính giả xin cám ơn luật sư Bùi Kim Thành.
---------
- Trich dai VSR_2008_0620_Bao Khanh phong van Luat su Bui Kim Thanh
- Buổi nói chuyện với Luật sư BÙI KIM THÀNH - Sàigon...

No comments: