Wednesday, June 25, 2008

Mỹ sẽ 'không công nhận kết quả bầu cử'

25 Tháng 6 2008

Tổng thống Robert Mugabe bị cáo buộc đàn áp phe đối lập

Hoa Kỳ sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Zimbabwe, theo lịch trình sẽ diễn ra vào thứ Sáu này.
Bà Jendayi Frazer, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Phi, cho rằng ông Robert Mugabe không thể tuyên bố thắng lợi một cách hợp pháp trong khi tình trạng bạo lực nhằm vào phe đối lập diễn ra như hiện nay.

Thủ lĩnh phe đối lập Morgan Tsvangirai đã rút khỏi cuộc bỏ phiếu ngày 27/6 vì cho rằng các binh sĩ trung thành với đảng cầm quyền đã tấn công người ủng hộ đối lập.

Cho dù vấp phải sự phản đối từ cộng đồng quốc tế, Tổng thống đương nhiệm Mugabe vẫn tuyên bố sẽ tiến hành bầu cử đúng theo kế hoạch.

Đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ (MDC) nói 86 ủng hộ viên của họ đã bị sát hại, trong khi khoảng 200 nghìn người bị quân lính của đảng cầm quyền Zanu-PF buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Chính phủ Zimbabwe thì đổ lỗi cho MDC là đã khai mào các cuộc bạo lực thời gian qua.

Ông Tsvangirai đã phải tới lánh nạn tại Đại sứ quán Hà Lan ở Harare hồi cuối tuần trước vì lo ngại cho tính mạng bản thân.

Ông cũng đã kêu gọi lính gìn giữ hòa bình LHQ tới Zimbabwe để bảo vệ các ủng hộ viên của MDC cho tới khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Bà Frazer nhấn mạnh rằng kết quả bầu cử sẽ không được Mỹ công nhận vì MDC đã bị ép khỏi cuộc đua một cách đầy bạo lực.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đưa ra các bình luận giữa lúc cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án cuộc khủng hoảng chính trị hiện thời ở Zimbabwe.

‘Hết sức thất vọng’

Bà Fraser nói: “Người dân bị đánh đập và mất mạng chỉ vì thực thi quyền bầu cử. Vì tình trạng như vậy, chúng tôi không thể công nhận kết quả nếu cuộc bỏ phiếu vẫn tiếp tục”.

Lãnh đạo Cộng đồng Phát triển Miền nam châu Phi (SADC) dự kiến sẽ gặp nhau ở Swaziland vào thứ Tư 25/6, để bàn về cuộc khủng hoảng ở Zimbabwe.


Người dân bị đánh đập và mất mạng chỉ vì thực thi quyền bầu cử. Vì tình trạng như vậy, chúng tôi không thể công nhận kết quả.


Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Phi Jendayi Frazer

Phe đối lập Zimbabwe cũng hy vọng các nước láng giềng sẽ gây áp lực buộc ông Mugabe phải từ chức.

Trong quá khứ, các nước này từng ủng hộ Mugabe. NayTổng thống Senegal Abdoulaye Wade nói Khối SADC sẽ thúc đẩy một chính quyền chuyển tiếp ở Zimbabwe.

Ông Wade lên tiếng sau khi gặp Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki, người đồng thời là nhà thương thuyết của SADC: “Chúng tôi sẽ cố yêu cầu thành lập một chính phủ chuyển tiếp, nơi mà các trách nhiệm được chia sẻ”.

Cho tới nay, ông Mbeki tiếp tục giữ “chính sách ngoại giao kín tiếng” đối với Zimbabwe.

Trong khi đó, đảng cầm quyền ANC của Nam Phi đã góp thêm tiếng nói chỉ trích chính phủ Mugabe.

Trong một thông cáo, đảng này nói họ “hết sức thất vọng” vì “quyền có dân chủ vốn khó đạt được đã bị chà đạp”.

Phóng viên BBC Peter Biles từ Johannesburg nói rằng phản ứng từ Nam Phi, quốc gia mạnh nhất khu vực, là một dấu hiệu nữa cho thấy ông Mugabe ngày càng bị cô lập
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/06/080625_us_pollboycott.shtml

'Không có bầu cử tự do ở Zimbabwe' 24 Tháng 6, 2008
Zimbabwe bầu cử đúng kế hoạch 23 Tháng 6, 2008
LHQ kêu gọi hoãn bầu cử Zimbabwe 23 Tháng 6, 2008
Đối lập Zimbabwe tổ chức biểu tình 22 Tháng 6, 2008
Đối thủ của Mugabe rút lui 22 Tháng 6, 2008
Mugabe lên án phe đối lập "dối trá" 21 Tháng 6, 2008

No comments: