Sunday, June 22, 2008

Báo chí VN không đăng tin: Trữ lượng 3 mỏ dầu mới phát hiện. Tê giác Đen có 1 tỉ thùng.




Trữ lượng 3 mỏ dầu mới phát hiện ở biển Nam Việt Nam
Tê giác Đen có 1 tỉ thùng dầu


Thông cáo báo chí ngày 16/6 tập đoàn Khai thác và Môi giới Dầu khí Soco International có trụ sở tại Anh đã thông báo mỏ dầu Tê Giác Đen ở ngoài khơi Nam Việt Nam có thể có trữ lượng 1 tỷ thùng.

Số liệu này được công bố sau khi Soco thực hiện mũi khoan đầu tiên tại giếng dầu Tê Giác Đen. Công cuộc thăm dò còn tiếp diễn, và kết quả cụ thể sẽ được phổ biến cuối tháng Sáu.


Tuy nhiên giếng dầu này bị tràn gas và dầu lỏng lên mặt biển. Sự hư hại của túi dầu có thể ảnh hưởng đến trữ lượng dự kiến.


Bên cạnh mỏ Tê Giác Đen, tập đoàn Soco cũng thăm dò mỏ thứ hai là Tê Giác Trắng với trữ lượng thấp hơn, khoảng từ 300.000-500.000 thùng.


Mỏ thứ ba do Soco khai thác là Cá Ngừ Vàng sẽ bắt đầu sản xuất từ tháng 7/2008.


Công ty khai thác dầu khí quốc tế Soco ước tính sơ khởi, thềm lục địa Việt Nam có khả năng cung cấp trong tương lai một tỷ thùng dầu thô và khí đốt hàng năm.


Đây là tin vui và tin quan trọng cho Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng khắp nơi trên thế giới.


Nếu như chuyến đi Trung Quốc cầu xin viện trợ kinh tế của Nông Đức Mạnh vừa qua bị thất bại trước khi có tin vui này thì điều này là khởi đầu hy vọng cho VN cải thiện quan hệ ngoại giao với Mỹ từ đó tránh được thế độc quyền áp đảo xâm lăng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Và như vậy Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam có thể hy vọng nhiều vào việc xin cứu trợ kinh tế từ phía Mỹ trong chuyến đi của Nguyễn Tấn Dũng vào vài ngày tới.

VangAnh tổng hợp và bình luận
http://blog.360.yahoo.com/blog-fkTaeFY2dbKNOic32.Yv?p=18255



Tại sao báo chí VN không đăng tin?

VangAnh không thấy báo chí VN đăng tin quan trọng này mặc dù tin về trữ lượng dầu của giếng Tê giác Đen từ mũi khoan đầu tiên đã được thông cáo báo chí từ ngày 16/6/08.

Kiểm duyệt tin này? Đây là bản tin kinh tế!


Nếu kiểm soát không cho đăng thì lý do duy nhất là sợ ảnh hưởng suy yếu thế lực của TQ tại biển Đông!

Sau 1 tuần chờ đợi mong báo chí VN đăng tin nhưng không có, VA phải thu xếp thời gian để tổng hợp và đăng bản tin này.

Đây là bản tin có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngoại giao của VN trong vài năm tới!


No comments: