Sunday, June 15, 2008

Vì Sao Phải Vượt Tường Lửa

Hoàng Liên Sơn



Vì nhiều lý do mà chính quyền của một số quốc gia độc tài đã ngăn cấm người dân không được tiếp xúc với các nguồn thông tin trên Internet. Chính vì thế mà chính phủ của các quốc gia này đã dùng tường lửa để ngăn chận truy cập vào các website bị họ đưa vào danh sách đen, người dân cố ý truy cập vào các nguồn thông tin đã bị ngăn cấm sẽ gặp nhiều vấn đề về pháp luật nếu như họ vô tình để lại chứng cứ cho việc truy cập của mình. Chính vì thế vấn đề vượt tường lửa hiệu quả và giữ an toàn thông tin cho người sử dụng Internet được đặt ra và đưa lên hàng đầu.

TOR

TOR là một ví dụ tiêu biểu cho các chương trình vượt tường lửa an toàn giúp cho người dân tại các quốc gia thiếu tự do có cơ hội tiếp xúc với nguồn thông tin trung thực - mà thường là đối kháng – đã bị chính quyền sở tại ngăn cấm.

Ban đầu TOR là một phần mềm được hỗ trợ bởi phòng nghiên cứu của hải quân Hoa Kỳ nhưng sau đó TOR đã trở thành dự án chính thức và được tổ chức Electronic Frontier Foundation phát triển.

TOR hoạt động trên nguyên tắc mã hoá tín hiệu truy cập và chuyển luồng thông tin qua nhiều máy chủ trung gian, nó liên tục chuyển đổi máy chủ trung gian, đây chính là cách mà TOR giúp cho chúng ta vượt tường lửa dễ dàng và an toàn.

XỬ DỤNG TOR

Tải về máy tính trình duyệt web FIREFOX theo địa chỉ sau đây :

http://www.mozilla.com/en-US/firefox/

và tiếp tục tải về máy tính chương trình TOR theo địa chỉ

http://www.torproject.org/download.html.en

Tải về xong thì tiến hành cài đặt cả 2 chương trình nêu trên vào máy tính.

Sau khi tái khởi động máy tính chúng ta có thể nhận ra góc dưới bên phải của màn hình hiện ra biểu tượng chữ P màu xanh và hình củ hành màu xanh chứng tỏ chương trình TOR đang chạy.

Click vào biểu tượng FIREFOX trên màn hình để mở trình duyệt web mới vừa cài đặt. Góc dưới cửa sổ trình duyệt FIREFOX có 1 dòng chữ hiện ra báo hiệu TOR đang hoạt động:

“Tor Enabled” màu xanh lá cây chứng tỏ TOR đang hoạt động

“Tor Disabled” màu đỏ là TOR đang ngưng hoạt động. Trường hợp này chỉ cần click chuột vào dòng chữ này để chuyển TOR sang trạng thái hoạt động.

Bây giờ thì chỉ cần gõ địa chỉ trang web cần truy cập vào thanh address của trình duyệt FIREFOX là TOR sẽ giúp chúng ta vượt tường lửa 1 cách hiệu quả.

Nếu gặp khó khăn trong việc tải phần mềm về máy thì chúng ta có thể tìm các phần mềm này dễ dàng ở các tiệm chuyên buôn bán đĩa phần mềm tại VN (các tiệm như thế ở Sài gòn tập trung nhiều trên đường Bùi Thị Xuân).

http://www.vietnamreview.com/modules.php?name=News&file=article&sid=7237

No comments: