Sunday, June 8, 2008

1-2: Trần Minh Hoàng: Khủng hoảng kinh tế - khủng hoảng chính trị ở Việt Nam

2008 KHỦNG HOẢNG KINH TẾ VÀ KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM ?
26/02/2008



Suy thoái và khủng hoảng kinh tế

Nền kinh tế của một quốc gia vận động và phát triển suy thoái tương tự như qui luật đồ thị hình Sin trong toán học. Theo đó, mỗi nền kinh tế sẽ có một chu kỳ vận động phát triển đi lên theo đồ thị biến thiên hình sin. Khi lên đến điểm phát triển cực đại nào đó và chịu các tác động của kinh tế, chính trị, xã hội của quốc gia và thế giới thì nền kinh tế đó sẽ chuyển sang chu kỳ suy thoái, đi xuống.


Nếu nền kinh tế quốc gia đó không lành mạnh với các yếu tố phát triển không cân đối và dự trữ quốc gia không tốt, có thể dẫn đến khủng hoảng kinh tế. Lúc đó, hậu quả đối với nền kinh tế đất nước và đời sống của người dân sẽ rất khó khăn trong một thời gian dài.

Khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng chính trị có mối quan hệ mật thiết với nhau trong một quốc gia. Khi khủng hoảng này diễn ra thường kéo theo khủng hoảng kia.

Cái khó là làm sao dự báo được chu kỳ vận hành này, và dự báo về thời điểm suy thoái cũng như giai đoạn khủng hoảng của một nền kinh tế ? Ở VN thì nhiều chuyên gia kinh tế, chính trị dự báo khủng hoảng sẽ đến khoảng năm 2010, nhưng nay thì điều đó có thể đến sớm hơn, và hiện nay sự thật đang diễn ra

Suy thoái và khủng hoảng kinh tế ở VN đến bất ngờ và nghiêm trọng với những dấu hiệu được báo trước

Không thoát khỏi qui luật, nền kinh tế của Việt Nam với những biến động nhanh chóng và dồn dập thời gian gần đây, chỉ trong vòng 1 tháng, nhất là sau tết Mậu Tý. Từ việc giá cả tăng cao đột biến, với mức giá tiêu dùng sinh hoạt của chợ búa, thịt cá rau cải …tăng trung bình là 50% ; giá bất động sản nhà đất tăng gấp 3 lần ( có nơi lên đến 7.000 USD/m2 sàn sử dụng ), giá vàng lên cao trên 18 triệu 200 ngàn/ lượng. Lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng lên đến mức chóng mặt từ hơn 10% năm đã lên đến trên 40% năm.

Không có đủ tiền mặt để lưu thông và thanh khoản tại tất cả ngân hàng trong nước. Ngân hàng nhà nước đã bơm ra thị trường qua hệ thống ngân hàng và thanh toán trên 60.000 Tỷ VNĐ tiền mặt trong thời gian gần đây nhưng cũng không cứu vãn được tình hình ngày một bi đát hơn…và sẽ “ hết thuốc chữa “

Mới đây nhất, giá xăng dầu cũng đã được nhà nước cho tăng giá lên hơn 10%, sẽ làm tác động dây chuyền cho mặt bằng giá cả và lạm phát tiếp tục tăng cao hơn nữa .

Tất cả đó là dấu hiệu cho thấy một sự thật, sự suy thoái và khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đang diễn ra hàng ngày và nhanh chóng tại VN. Điều này hoàn toàn theo đúng qui luật kinh tế và thực tế khách quan diễn ra tại VN trong suốt quá trình phát triển vừa qua, đặc biệt trong thời gian gần đây.

Không như những gì mà nhà cầm quyền Việt Nam mơ tưởng hay thường huyênh hoang với nhân dân trong nước và thế giới về những thành tựu phát triển kinh tế chứa đựng nhiều yếu tố không bền vững của mình trong thời gian qua.

Dự báo khủng hoảng kinh tế VN, đã được các chuyên gia kinh tế chính thức đưa ra và dự báo cách đây 3 năm tại một hội thảo Khoa học ở Thành Phố Sài Gòn về phát triển đô thị bền vững.

Những dấu hiệu tìm ẩn của sự suy thoái và khủng hoảng kinh tế ở VN chứa đựng ngay trong thể chế chính trị và cơ chế kinh tế gọi là “ Thị trường có định hướng Xã hội Chủ Nghĩa “ do VN áp dụng trong nhiều năm qua, bất chấp khuyến cáo của các tổ chức kinh tế và các kinh tế gia .

Bài viết không đi sâu phân tích các yếu tố kinh tế bất cập dẫn đến hậu quả suy thoái, mà phân tích đến những yếu tố kinh tế mang tính chất chính trị của VN, đó chính là nguyên nhân và lý do chính dẫn đến khủng hoảng và suy thoái kinh tế ở VN sẽ đến nhanh và bất ngờ như hôm nay.

Thể chế chính trị độc tài toàn trị là nguyên nhân cơ bản của sự suy thoái và dẫn đến khủng hoảng kinh tế ở VN

Trước tiên do thể chế chính trị độc tài toàn trị ở VN giành quyền quản lý và kiểm soát toàn diện cả nền kinh tế chính trị của đất nước. Đảng cộng sản và nhà nước do đảng lập ra đã ra lệnh và ra sức ngăn cấm mọi ý kiến khác biệt, bất đồng với Đảng và nhà nước ở bất kỳ lĩnh vực nào, từ chính kiến đến các đề nghị phát triển kinh tế xã hội phù hợp qui luật. Sự độc tài toàn trị dưới chế độ cộng sản VN còn đi sâu chi phối mọi mặt của nền kinh tế quốc gia, thể hiện qua việc độc quyền lãnh và đạo điều hành nền kinh tế theo mệnh lệnh quan liêu, theo ngẫu hứng và ý chí chủ quan của Đảng cộng sản, đưa vận mệnh dân tộc ra để thí điểm thực hiện các ý tưởng kinh tế “ cách mạng “ ngông cuồng..

Kinh tế thị trường định hướng XHCN của công sản VN đi ngược lại lợi ích kinh tế của quốc gia và người dân là nguyên nhân của khủng hoảng .

Là một từ gọi, một lý thuyết kinh tế phi thực tế, một chiêu bài mỵ dân và qua mặt thế giới. Kinh tế thị trường định hướng XHCN thực chất đó là một nền kinh tế mang bản chất cộng sản, tập trung quyền lực và tất cả quyền lợi vào tay đảng cộng sản cầm quyền, bất chấp mọi thứ qui luật vận hành thông thường của một nền kinh tế, kể cả qui luật thị trường cung cầu, giá cả và ngay cả quyền lợi , đời sống trực tiếp của đông đảo nhân dân lao động cũng bị bỏ qua. Mọi đặc quyền đặc lợi chính trong nền kinh tế quốc gia nói chung, đều nằm gọn trong tay và do Đảng nắm giữ, trực tiếp là một số tay sai của giới cầm quyền nắm giữ và định đoạt, thông qua các Tổng công ty, công ty của nhà nước và các ngân hàng thương mại quốc doanh. Bất chấp mọi khuyến cáo của cả WB, ADB trong các năm qua.

Tham nhũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra suy thoái, khủng hoảng kinh tế ?

Do mắm giữ độc quyền kinh tế và chính trị đã sản sinh ra tham nhũng. Hành vi tham nhũng do chính thể chế chính trị và kinh tế ở VN sinh ra và dung dưỡng ngày một nghiêm trọng và hết thuốc chữa. Thay vì ra sức sửa chữa khuyết điểm do nhân dân đóng góp, nhà nước VN lại ra sức dung túng cho tham nhũng và quay ngược lại đàn áp đánh phá các phong trào đấu tranh chống tham nhũng của người dân. Đây là một tội ác lớn và tày đình của đảng cộng sản đối với dân tộc.

Tham nhũng một mặt làm giàu cho Đảng viên cộng sản nắm giữ chức quyền trong toàn bộ nền chính trị kinh tế của đất nước, và những phần tử cơ hội kinh tế làm mồi chài, trung gian cho tham nhũng. Mặt khác lấy đi và phá nát tất cả tài nguyên dự trữ quốc gia và làm bần cùng hóa tuyệt đại đa số người dân, nhất là nông dân, công nhân, viên chức và nhân dân lao động.

Tiêu biểu như trong lĩnh vực đất đai, chính cơ chế kinh tế bất động sản do chính thể cộng sản VN đặt ra là nguyên nhân để cho đảng viên cộng sản tham nhũng và dẫn đến giá cả đất đai, bất động sản tăng vọt lên mức phi thực tế và không thể tưởng tượng nổi. Đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra lạm phát, khi lượng đồng tiền được đưa ra thị trường quá mức cần thiết cho lưu thông và sản xuất hàng hóa của một nền kinh tế quốc gia, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến suy thoái và đứng trước ngưỡng cửa của khủng hoảng kinh tế.

Chính những yếu tố chính trị trên đây là nguyên nhân dẫn đến suy thoái và khủng hoảng kinh tế tại VN, và một khi khủng hoảng kinh tế đất nước do các yếu tố kinh tế có chứa đựng chính trị gây ra thì những xáo trộn và khủng hoảng chính trị ắt cũng sẽ đến tiếp theo như một qui luật tất yếu không thể cưỡng lại.

Phần 2 : Khủng hoảng kinh tế, tội ác của Đảng cộng sản và nhà cầm quyền VN, suy nghĩ và hành động của chúng ta .
Phần 3 : Khủng hoảng chính trị VN sẽ diễn ra cùng với khủng hoảng kinh tế .
TS. Trần Minh Hoàng
Sài gòn, ngày 25.02.2008



2008 KHỦNG HOẢNG KINH TẾ VÀ KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM ? Phần 2 :
01/04/2008


BÀI THUỐC TRỊ LIỆU KHỦNG HOẢNG Ở VIỆT NAM

Việt Nam đã bước vào khủng hoảng kinh tế

Đúng 30 ngày sau khi phần 1 của bài viết này có tựa đề “ Khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng chính trị ở Việt Nam “ đã nêu những dấu hiệu suy thoái có thể dẫn đến khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng chính trị ở Việt Nam lên công luận, và tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế chính trị trong nước và trên thế giới những ngày tiếp theo vừa qua.


Hôm nay, chúng tôi có thể công bố Việt Nam đã chính thức bước vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn 30 năm cần quyền của cộng sản ở Việt Nam.

Cuộc khủng hoảng lần này đã, đang và sẽ xóa sạch hết mọi thành quả gọi là “đổi mới” mà cộng sản Việt Nam vẫn thường tự kêu, khoát lác, và sẽ đẩy đời sống của toàn dân Việt Nam vào một thời kỳ cùng cực mới ?

Cơ may sẽ mở ra một thời kỳ mới về kinh tế và chính trị sau khủng hoảng kinh tế cho nhân dân Việt Nam nếu chính thể cộng sản bị chôn vùi ngay trong đợt khủng hoảng lần này.

Những chỉ dấu của khủng hoảng kinh tế Việt Nam đang xảy ra, hậu quả tất yếu của nền kinh tế mang “đậm đà” màu sắc độc tài cộng sản

Thị trường chứng khoán, nguồn vốn đầu tư hơn 90% vào nền kinh tế VN đã sụp đổ hoàn toàn từ hôm 25.03.2008 với cơ mai hồi phục không còn, chỉ số VN-Index từ 1.200 điểm rơi thẳng đứng liên tục trong nhiều phiên giao dịch của nhiều ngày qua xuống còn chỉ còn dưới ngưỡng chết 500 điểm, trong khi các nhà đầu tư sự thật không còn lòng tin vào thị trường và nền kinh tế do một chính thể cộng sản điều hành. Thị trường chứng khoánViệt Nam đã đổ vỡ.

Sản xuất của tất cả các ngành kinh tế đều bị tê liệt do không còn vốn và nhiều tác động khác của kinh tế, xã hội và nhất là chính trị tác động. Thâm thủng mậu dịch tăng cao. Lạm phát tăng cao và đang diễn ra từng ngày ở Việt Nam…

Giá lương thực thực phẩm tăng theo từng giờ, với mức tăng cao và nhanh, uy hiếp đời sống của tuyệt đại đa số người dân, chỉ trừ quan tham cộng sản đã no túi .

Lòng tin của các nhà đầu tư và mọi người dân Việt Nam kể cả công nhân viên chức bộ máy quản lý nhà nước, các ngành kinh tế, và đặc biệt là đông đảo công chức ngành giáo dục và y tế vốn ăn lương và chịu thiệt nhiều nhất do gá cả tăng nhanh đã không còn tin tưởng vào chính thể cộng sản đang hoành hành đất nước, với quốc nạn tham nhũng mà hậu quả “ nhãn tiền “ đang đến.

Các nhà đầu tư trong nước đã thực sự rút vốn, bỏ chạy để tự bảo vệ.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn bình thản xem coi chính phủ cộng sản Việt Nam sẽ diễn tiếp màn nào nữa, và chờ cơ hội cho một nền kinh tế thị trường thực sự, không còn định hướng XHCN thao túng, kềm chế, để tham nhũng trục lợi, chỉ làm lợi riêng cho đảng cộng sản cầm quyền sẽ đến cho đất nước Việt Nam sau cơn khủng hoảng lần này.

Chính phủ hoàn toàn bất lực trước các diễn biến tình hình phức tạp của nền kinh tế. Hàng loạt quyết định “ vu vơ “ phi kinh tế, chỉ mang màu sắc chính trị được đưa ra hàng ngày vẫn không cải thiện được tình hình trước cơn bảo khủng hoảng đang đổ ập xuống nền kinh tế.

Hậu quả tất yếu của cơ chế chính trị hóa nền kinh tế theo nhãn quan cộng sản đang diễn ra.

Chính quyền đã ra lệnh nghiêm cấm hơn 600 tờ báo trong nước loan tin sự thật về nền kinh tế đang khủng hoảng để tiếp tục bưng bít thông tin, và ra lệnh cho lực lượng chuyên chính công an cộng sản bắt bớ, điều tra những ai dám trái lệnh này.

Vì lòng tự trọng trước nhân dân, và bị truy bức nghề nghiệp của nhà cầm quyền khi ngăn cấm thông tin sự thật và trung thực tình hình kinh tế suy sụp, một Tổng biên tập báo điện tử có uy tín và lượng người truy cập đông nhất ở Việt Nam hôm nay đã chính thức tuyên bố từ chức để thoát nạn và khỏi mang tiếng làm “quan tham “ cho cộng sản.

Khi người ta mất lòng tin, thì sẽ mất tất cả. Tội lỗi thuộc về ai ?

Trong tình hình thị trường chứng khoán hiện nay ở VN. Mặc dù trước đây mấy hôm chính phủ vẫn hò la cứu thị trường này bằng những giải pháp phi kinh tế, chẳng hạn như việc “lòe” mọi người khi chính phủ tung tin cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) ta tay cứu nguy thị trường.

Nhưng SCIC thực chất cũng là một “con rối” kinh tế của chính phủ cộng sản không hơn không kém. Và thực lực của nó cũng là giả tạo, không có sức để làm được gì. Chỉ làm mất thêm lòng tin của các nhà đầu tư.

Nhiều giải pháp khác liên tục được nhà cầm quyền Việt Nam tung ra hàng ngày để gọi là cứu vãn thị trường chứng khoán, chống lạm phát, giữ vững sản xuất, ổ định đời sống nhân dân…rất thô thiển và buồn cười, nhưng cũng không cứu vãn được gì.

Đó là sự mất lòng tin vào chính phủ, vào thị trường do chính phủ độc tài điều hành.

Hơn ai hết những nhà đầu tư ở Việt Nam đã từng trãi và hiểu rất rõ bản chất của chính phủ độc tài và tham nhũng của mình. Họ phải tự bảo vệ, kinh nghiệm ở Việt Nam đã dạy cho họ như vậy.

Hơn lúc nào hết, các nhà đầu tư trong nước rút chạy và chuyển vốn sang bản vị vàng hoặc ngoại tệ là thượng sách.

“Nuôi vỗ béo rồi đập đầu. Hoặc sống chết mặc bọn bây tiền thầy đã bỏ túi “

Mục đích và đối sách độc ác này của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn thường sử dụng với các nhà kinh doanh ở Việt Nam trong hàng chục năm qua. Nhiều người đã từng sống, có làm ăn và đụng chạm với nhà nước Việt Nam đều đã từng bị và biết khá rõ kinh nghiệm này.

Đồng tiền do chính nhà nước cộng sản tạo ra và chính nhà nước này lấy đi do tham nhũng sẽ trở thành những tờ giấy lộn trong nay mai. Và biến mọi người trở thành nạn nhân của chính nó.

Theo số liệu của có căn cứ do các chuyên gia tài chánh trong nước xin giấu tên đưa ra là khoảng gần 200.000 Tỷ VND là con số tiền mặt và tài sản đã bị lấy đi do tham nhũng của các viên chức nhà nước cộng sản trong mấy năm gần đây nhất.

Chính số tiền này đã tạo ra mất cân đối tiền hàng và cung cầu của nền kinh tế, là nguyên nhân chính của lạm phát và khủng hoảng kinh tế hôm nay.

Do tham nhũng, chính nhà nước cộng sản chứ không ai khác đã giúp sức và tạo mọi điều kiện để đẩy giá thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản trong nước lên cao quá sức phi lý của nền tài chính và nền kinh tế đất nước để trục lợi cho một số ít cá nhân và quan tham cộng sản. Là nguyên nhân chính gây ra lạm phát và khủng hoảng kinh tế ở Việt nam hiện nay.

Chính tham nhũng và chính thể cộng sản này phải lãnh trách nhiệm và hậu qủa chứ không đổ lỗi cho bất kỳ lý do gì hay cho ai khác.

Nhưng tham nhũng đã kịp vun vén xong và đẩy hậu quả cho nhân dân Việt Nam phải gánh chịu.

Tội ác của chế độ cộng sản Việt Nam trong đợt khủng hoảng kinh tế lần này chính là ở đây. Mọi người phải nhận diện chính xác và chỉ đích danh trách nhiệm lẫn tội lỗi của họ.

Sản xuất tê liệt, lòng dân thán oán, Chính phủ vô trách nhiệm.

Muốn chống lạm phát, muốn giữ kinh tế trước tiên phải giữ sản xuất, đây còn là đời sống, là vấn đề xã hội của toàn dân. Vậy mà chính phủ vẫn ngó lơ. Hàng ngày các Hiệp hội ngành nghề, các doang nghiệp và người dân trong nước vẫn kêu than trên các báo tay sai của chế độ về những khó khăn trong sản xuất.

Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất công thương nghiệp và xuất nhập khẩu đã phải đóng cửa và buộc phải sa thải hàng loạt công nhân do thiếu vốn, do tỷ giá ngoại tệ chuyển đổi không phù hợp, do các chính sách bất hợp lý của nhà nước…

Sản xuất nông nghiệp, thủy sản gặp bế tắc do thiếu nguyên nhiên liệu, thiếu vốn, thiếu giống …

Những lời kêu than của toàn dân đều bị chính phủ bỏ ngoài tai và ngăn cấm báo chí nêu sự thật lên công luận.

Thâm thủng mậu dịch, nhập siêu tiếp tục tăng cao trong mấy tháng đầu năm, mặc dù đã có nhiều khuyến cáo từ nhiều tháng trước đây, làm cho tình hình kinh tế và tài chính quốc gia đã xấu nay tiếp tục xấu đi thêm nữa. Trách nhiệm “ điều hành “ này của ai ? của Chính Phủ !

Việc cắt giảm chi tiêu ngân sách, món mồi tham nhũng ngon nhất lại còn.. phải chờ chính phủ bàn ? Mấy tháng ròng vấn đề quan trọng này để giảm khó khăn cho nền tài chánh và kinh tế đã được nhiều cơ quan và chuyên gia quốc tế khuyến cáo vẫn chưa có tăm hơi.. Trong khi việc này chỉ cần trong vòng một ngày là có thể quyết định được.

Tại sao ? Đơn giản là cắt chi tiêu ngân sách, nhất là các khoản đầu tư thì lấy đâu còn tiền để mà bộ máy nhà nước từ trên xuống dưới tiếp tục tham nhũng được ?

Chỉ đạo ngốc nghếch và hết sức ấu trĩ

Trước thực tế nền kinh tế đã chính thức bước vào khủng hoảng mà lãnh đạo cộng sảnViệt Nam vẫn cứ vô tư bằng thói mỵ dân, hách dịch, kêu căng,vô trách nhiệm, vô cảm với nhân dân.

Coi như không có việc gì lớn xảy ra.

Thậm chí chính phủ còn phản ứng một cách ấu trĩ khi ra lệnh này lệnh kia, cho ngành này ngành khác phải làm việc này việc nọ để chống lạm phát và giữ vững tăng trưởng ? nhưng thực tế các ngành không còn gì năng lực để thực hiện. Và tăng trưởng gì nữa khi lạm phát bộc phát mạnh và khủng hoảng kinh tế đã nổ ra.


Ngay lúc này, mới ngày hôm qua 25.03.2006 lãnh đạo nhà nước cộng sản Việt Nam từ Thủ Tướng đến chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh lại hết sức vô tư và ngốc nghếch khi chỉ đạo:

“ Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải chống lạm phát và giữ vững tăng trưởng kinh tế ? “

Nền tảng kinh tế đất nước có còn gì đâu nữa mà mơ tưởng tăng trưởng ? và kêu gọi chống lạm phát bằng khẩu hiệu, bằng mồm thì lạm phát càng tăng thêm hàng ngày.

Người dân đã trực tiếp gánh chịu hậu quả của khủng hoảng kinh tế và sẽ còn gánh chịu tồi tệ hơn nữa.

Giá cả trong nước tiếp tục tăng cao hàng ngày, đã làm cho hàng triêu người là công nhân viên chức, công nhân, nông dân, sinh viện học sinh, và nhiều tầng lớp khác của nhân dân thực sự có đời sống đi xuống nhanh chóng. Nhiều báo chí trong nước đi sát công chúng và công luận như Tuổi Trẻ, Thanh Niên…đã chính tức và khéo léo đăng tải những lời kêu ca, ta thán của nhiều tầng lớp nhân dân về cuộc sống khó khăn do bảo giá lạm phát hoành hành.

Không còn gì, ngay cả lòng tin của nhân dân, và thực tế chính phủ không còn gì trong tay để cứu giúp nền kinh tế đất nước và cứu người dân. Mọi người phải tự lo liệu và tự vệ lấy bản thân của chính mình lúc này. Quan trọng là mọi người phải hiểu rõ và chỉ rõ trách nhiệm này thuộc về nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Tội ác khác của cộng sản Việt Nam có liên quan đến trách nhiệm về kinh tế là “ nhân quyền “

Nếu như tham nhũng đã lấy đi gần 200.000 Tỷ VND làm cho kinh tế suy kiệt và khủng hoảng, thì lại có cơ sở để buộc cộng sản Việt Nam thêm một tội ác khác là tội ác về Nhân quyền với nhân dân.

Biết “ Tham nhũng là dấu hiệu suy tàn của một chế độ” , dù sự suy tàn này có ảnh hưởng lớn đến uy tín quốc gia và đời sống của toàn dân. Nên nhân dân đã tích cực hưởng ứng chủ trương chống tham nhũng do chính nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngụy tạo ra thời gian vừa qua.

Nhưng chống tham nhũng ở Việt Nam suy cho cùng chỉ là chiêu bài mỵ dân của cộng sản. Sự thật khi người dân tích cực chống tham nhũng và có những tổ chức độc lập của nhân dân lập ra theo Hiến Pháp qui định để chống tham nhũng, chống bất công kinh tế, như Hội “ dân oan “… Hội chống tham nhũng của những người yêu nước đã được thành lập mấy năm qua thì bị chính quyền cộng sản Việt Nam chụp mũ, bắt bớ, bỏ tù hầu hết những người này ?

Đây chính là tội ác vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khi ngăn cấm người dân tự do phát biểu ý kiến và đóng góp xây dụng đất nước, xây dựng kinh tế, xây dụng chính quyền ngỡ là của mình.

Thuốc chữa hiệu nghiệm nhất cho nền kinh tế và khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam

Tuy không trực tiếp nói ra do những vấn đề tế nhị , nhưng các chuyên gia kinh tế trên thế giới, kể cả Đại học danh tiếng Havard và cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Hoa Kỳ mới sang Việt Nam gần đây cùng hiểu rằng :

“ Nếu có khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam thì nguyên nhân và trách nhiệm vẫn do chính chính phủ này gây ra, chứ không phải do quy luật kinh tế thông thường “.

Họ ( các chuyên gia ) đã từ chối khéo léo nói sự thật vì vấn đề hết sức tế nhị trong quan hệ và ngoại giao. Đó là : Thuốc chữa căn bệnh kinh tế do các ngài ( nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ) và nhân dân Việt Nam tự định đoạt mà không có chính quyền nào khác có thể giúp được. Cách duy nhất có thể là :

Bài thuốc hay nhất và đúng nhất lúc này mà chính quyền cộng sản Việt Nam có thể thực hiện đúng đắn. Đó là sự kết thúc cầm quyền của mình để chuyển hóa sang một thể chế chính trị dân chủ thực sự, từ đó sẽ có một nền kinh tế thị trường thực sự, mới có cơ may cứu vãn nền kinh tế và ngăn ngừa được những sai lầm và tội ác này trong tương lai …

Phần 3 : Khủng hoảng chính trị Việt Nam? Suy nghĩ và hành động của nhân dân Việt Nam.

TS .Trần Minh Hoàng

Sài Gòn, ngày 26.03.2008

2008 KHỦNG HOẢNG KINH TẾ VÀ KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM ? Phần 1

No comments: