Thursday, June 19, 2008

Vn-Index đột ngột đảo chiều

17/06/2008
Vn-Index đột ngột đảo chiều

Bảng điện tử bất ngờ chuyển sang màu xanh từ đợt khớp lệnh liên tục và chung cuộc tăng 6,2 điểm (1,16%), lên mức 537,58. Kỳ vọng về khả năng có yếu tố hỗ trợ thị trường, nhà đầu tư lớn mua vào ồ ạt, kéo các nhà đầu tư nhỏ lẻ theo, và giúp Vn-Index chặn được đà mất điểm.

Mở đầu phiên giao dịch, hàn thử biểu vẫn trong đà sụt giảm như trong những phiên vừa qua, và để mất 7,86 điểm (1,47%), xuống mức 523,52. Phần lớn các mã chứng khoán giảm sàn, các blue-chip SSI, FPT, STB, VIC, VNM đều mất giá mạnh. Ở một số mã, lệnh mua khối lượng lớn đã được tung ra, song chưa được so khớp nhiều, nên khối lượng mới dừng lại ở 1,87 triệu đơn vị.

Sang đến khớp lệnh liên tục, các lệnh mua khối lượng lớn tiếp tục dồn về các mã trụ cột như SSI, STB và DPM. Từ thời điểm giữa đợt này, đà giảm của Vn-Index chững lại khi các blue-chip dần thoát khỏi giá sàn và hướng đến giá tham chiếu.

Trong đó, SSI được mua vào mạnh trong 2 lượt, đưa khối lượng khớp lệnh toàn phiên của mã này lên gần 1,6 triệu đơn vị. STB lên tới 2,45 triệu đơn vị. DPM, từ mức giá tham chiếu trong đợt 1, cũng nhanh chóng bật lên giá trần.

Trước việc các nhà đầu tư tổ chức gom vào mạnh, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng theo đà tăng mua, giúp Vn-Index nhanh chóng đảo chiều và tăng 5,56 điểm trong đợt khớp lệnh liên tục. Đến gần cuối đợt 2, dư mua rất nhiều, trong khi có rất ít cổ phiếu được bán ra.

Kết thúc phiên giao dịch, Vn-Index đóng cửa thị trường ở mức 537,58 điểm, tăng 6,2 điểm (1,16%). Khối lượng giao dịch qua khớp lệnh đạt 12,5 triệu đơn vị, trị giá 563,8 tỷ đồng. Toàn thị trường có 123 mã tăng giá, 25 giảm và 5 mã giữ giá tham chiếu.
Thông tin được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm trong phiên này là những động thái của cơ quan quản lý trong việc ngăn chặn đà đi xuống của Vn-Index.

Dù Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) chưa có thông tin về các giải pháp hỗ trợ thị trường, song khả năng này cũng giúp nhiều nhà đầu tư hy vọng. Tại các sàn chứng khoán, vấn đề được nhiều nhà đầu tư trao đổi là "room" của nhà đầu tư nước ngoài và hoạt động giải chấp.

Theo chị Trần Thu Hà, một nhà đầu tư lâu năm tại công ty chứng khoán Tân Việt, sàn TP HCM nên để biên độ tăng 4% và chỉ giảm 2%. Tương tự, tại sàn Hà Nội có thể đặt biên độ tăng là 6% và giảm 3%. Theo chị, mức dao động giá như trên sẽ giúp các nhà tư cũng như tổ chức “lấy lại hơi” sau những phiên giảm mạnh vừa qua, đồng thời mang lại tâm lý lạc quan và yên tâm hơn cho giới đầu tư.
Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index cũng có được phiên tăng, nhích lên 3,78 điểm (2,09%), chốt phiên tại 184,74. Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 7,44 triệu đơn vị, trị giá 314,6 tỷ đồng.
Ngọc Châu - Xuân Hòa
http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Chung-khoan/2008/04/3BA015CC/

No comments: