Thursday, June 26, 2008

Phóng viên RFA bị ngăn cản tại buổi tiếp tân của TT Nguyễn Tấn Dũng

Hiền Vy, phóng viên đài RFA
2008-06-26

Sau khi làm việc tại Washington, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi Houston thuộc tiểu bang Texas. Theo chương trình, vào lúc 7 giờ 30 tối cùng ngày ông có bữa tiệc khoản đãi các thương gia và doanh nhân.

Phần âm thanh
Tải xuống âm thanh


Photo by Hiền Vy/RFA

Phái đoàn Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Houston chiều thứ Tư 25-6-2008.
Có mặt tại chỗ nhằm tìm hiểu và tường trình buổi tiếp tân đến qúi thính giả, phái viên Hiền Vy của Đài Á Châu Tự Do đã bị đại diện Việt Nam và nhân viên khách sạn ngăn cản. Hiền Vy kể lại một số diễn tiến sự việc như sau:

Hiền Vy: Khi được tin có một buổi tiếp tân của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khoản đãi thương gia địa phương thì tôi đã đến khách sạn đó, vào bằng cửa sau thì rất là dễ dàng.
Vừa mới vào trong một tí thì thấy có một vùng có giăng dây cản dành riêng cho buổi họp mặt, thì tôi đứng lại trong một góc. Tôi lấy máy hình ra vì thấy có nhiều người Việt đi vào, trong số này có ông Cao Trần Quốc Hải, và phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam là ông Tô An Xô.

Chị đến đây làm cái gì vậy? Sao không qua bên HongKong4 mà làm phóng sự?
Ông Tô An Xô, TTXVN

Hai vị này trước đây tôi đã gặp trong lần Đại Sứ Lê Công Phụng đến Houston. Ông Quốc Hải thì bắt tay chào, còn ông Tô An Xô thì tôi cũng đưa tay ra định bắt tay chào như một phép lịch sự của người Mỹ nhưng ổng không có bắt tay và ổng hỏi tôi rất là hằn học.
Ổng bảo là "Chị đến đây làm cái gì vậy? Sao không qua bên HongKong4 mà làm phóng sự?".
Một lát thì hai vị đó họ bỏ đi.


Ông Tô An Xô (giữa) thuộc Thông Tấn xã Việt Nam, chuẩn bị đón phái đoàn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở khách sạn.

Sau khi mọi người bỏ đi một tí thì Hiền Vy lấy máy hình ra định chụp, nhưng chưa kịp lấy ra khỏi túi thì có hai người đàn ông Mỹ đến hỏi Hiền Vy là ai, thì Hiền Vy đưa trình thẻ báo chí của Hiền Vy, đưa thêm business cards nữa, thì một trong hai người này hỏi Hiền Vy là có tên trong guest list không?

Nguyễn An: Tức là danh sách của khách được mời tới tham dự buổi tiệc đó?
Hiền Vy: Vâng. Vâng. Thì Hiền Vy nói "Không, vì tôi là phóng viên thì tôi đến để lấy tin thôi." Nghĩ ngợi một tí thì hai người này bỏ đi.
Một lát sau họ trở lại và nói là Hiền Vy phải ra ngoài Lobby, không được đứng trong khu đó tại vì khu này chỉ những ai là khách mời mới được vào.
Hiền Vy bào "Không, tôi đứng bên ngoài, tôi đâu có vào trong phòng dinner của quý vị đâu?".
Ông này bảo: "Không. Một lát nữa họ sẽ clear hết, dẹp hết mọi thứ ở đây trước khi ông Nguyễn Tấn Dũng đến".
Sau đó một tí thì có một người đàn ông trẻ, rất là trẻ mà sau này Hiền Vi biết anh chàng đó tên là Đức, thì ảnh đến ảnh escort Hiền Vy ra khỏi Lobby, thì Hiền Vy ngồi trong Lobby rồi chụp hình.

Nguyễn An: Xin lỗi cô, anh ấy thuộc về phái đoàn của ông Dũng hay là anh ấy thuộc trong khách sạn, hay anh ấy là nhân viên công quyền?
Chị không được ở đây đâu. OK, cái sidewalk đó, bên kia, bên kia đường đó, chị đứng ở đó chụp hình được.
Ông Đức, nhân viên khách sạnHiền Vy: Dạ thưa, không ạ. Ảnh hình như là manager của khách sạn. Một lát thì thấy ông Tô An Xô đi lên và ổng kêu anh Đức lại rồi nói gì đó thì anh Đức đến khám hết cai back pack của Hiền Vy, khám luôn camera, khám cell phone, khám hết rồi thì lại bỏ đi qua nói chuyện với anh Tô An Xô đó.
Chừng 15 phút sau, Đức trở lại và nói phái đoàn không muốn Hiền Vy ở trong đây, và ngay cả Hotel cũng mời Hiền Vy đi ra.

Đức: Chị không được ở đây đâu. OK, cái sidewalk đó, bên kia, bên kia đường đó, chị đứng ở đó chụp hình được.
Hiền Vy: Thì Hiền Vy đi ra ngoài, đứng đó đền 7 giờ 30 tối thì phái đoàn của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đến.

Nguyễn An: Lúc bấy giờ cô đang ở đâu?
Hiền Vy: Dạ thưa, lúc đó Hiền Vy đứng trước mặt của khách sạn Hilton, trong khu Galleria.
Nguyễn An: Vâng. Xin cảm ơn cô Hiền Vy!

No comments: