Saturday, June 7, 2008

Trần Minh Hoàng: Kịch bản "tồi", diễn viên "doom" và đạo diễn trẻ

14 Tháng 3, 2008

KỊCH BẢN “TỒI”, DIỄN VIÊN “DOOM”…
VÀ NHẬN XÉT CỦA ĐẠO DIỄN TRẺ
TS. Trần Minh Hoàng

Câu chuyện xoay quanh bài phỏng vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đăng tải ngày 2 tháng 3 trên tờ Thời báo Tài chính của Anh (Financial Time) do hai cây bút kinh tế tài chính của tờ này là Amy Kazmin, phóng viên khu vực Đông Nam Á và Victor Mallet, biên tập viên khu vực châu Á thực hiện. (BBC đăng lại ở http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/03/080303_ftinterviewnguyentandung.shtml ) và bài viết : “Đất nước này là của ai?” của đạo diễn trẻ Song Chi đăng trên www.tapchidanchu.org ngày 10.3.2008.

Sân khấu lớn với diễn viên “miệt vườn” mới ra chợ.


Để “đánh bóng” hình ảnh chế độ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến đi thăm và làm việc mới đây của ông ta tại 3 nước Tây âu là Anh, Ireland và Đức, nhà cầm quyền cộng sản đã bày trò cho ông Thủ tướng diễn kịch trên sân khấu mới ở trời Tây bằng cách cho ngài Thủ tướng Cộng Hòa XHCNVN trả lời phỏng vấn một tờ báo lớn và uy tín về kinh tế tài chánh của Châu Âu là Thời báo Tài chánh của Anh quốc Financial Time.

Nhưng với thực trạng nền kinh tế tài chánh Việt Nam đang suy sụp do chính sách độc tài toàn trị cả trong kinh tế chính trị xã hội phi dân chủ tại Việt Nam, cộng với “tài năng” thiểu phát và diễn kịch chẳng ra gì của vị Thủ tướng đương nhiệm đã làm cho nhiều người phải một phen xấu hổ và cười vỡ bụng khi đọc lại bài phỏng vấn này trên BBC.

Kịch bản “tồi”

Nền tài chánh Việt Nam đang suy kiệt nhanh chóng từ sau tết Mậu Tý và hậu quả diễn ra rất nghiệm trọng, nguy cơ có thể kéo theo một sự sụp đổ nhanh chóng của nền kinh tế “phi dân chủ” trong thời gian tới. Với tốc độ lạm phát nhanh, trong một thời gian rất ngắn đạt trên 50% đã làm cho đời sống của tuyệt đại đa số người dân Việt Nam hụt hẩng và đang bị lâm vào vòng túng cùng , kéo theo sự đe dọa tương lai của cả nền kinh tế và chính trị phi dân chủ còn sót lại trong thế kỷ 21 này.

Vậy mà giọng điệu cộng sản quen thuộc “nói dối” với nhân dân nay lại được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đem ra diễn tiếp ở một diễn đàn rộng lớn hơn là quốc tế, và do chính người cầm đầu chính phủ công sản với bản chất cố hữu là “mỵ dân” diễn xuất thì đã bị lật tẩy ngay và sớm “hạ tuồng”.

Bản chất cộng sản phi dân chủ ngàn đời không thể sửa

Không dám nhìn nhận sai trái, cố ý qua mặt, mỵ dân là điều cố chấp nguy hại nhất của một thể chế cầm quyền quốc gia.
Chạy theo thành tích để khoe khoang, khoác lác với dân trong nước và nước ngoài là điều nguy hại tiếp theo.
Đó chính là sự thật, là mặt trái, là điều dối trá của một chính phủ phi dân chủ, coi dân không ra gì, bưng bít mọi thông tin, bóp chết những sự thật trái với ý đảng CS.

Bất chấp mọi khuyến cáo đúng đắn, chính xác và có trách nhiệm của những cá nhân và tổ chức góp ý xây dựng đất nước và xã hội. Bằng mọi cách che giấu sự thật xấu xa bên trong, và quen thói “đổ thừa” mỵ dân . Tất cả đó cộng lại là dấu hiệu báo trước một sự sụp đỗ tan nát sẽ xảy đến.

Mọi thứ đều ẩn chứa tham nhũng và vịn vào quyền lực thối nát để lừa mỵ cả thế giới

Hai điều đã bị che giấu và lấp liếm rõ nhất làm cho nền tài chánh quốc gia suy kiệt và lạm phát ở Việt Nam là :

Thâm thủng chi tiêu ngân sách và thâm thủng mậu dịch vượt quá xa nền tài chính và kinh tế cho phép, đó đang là món mồi ngon để tham nhũng, là sai lầm không thể tha thứ.

Mức thâm thủng chi tiêu ngân sách và thâm thủng mậu dịch của chính phủ tạo ra đã lên đến hơn lên gấp đôi mức “giới hạn đỏ” mà các chính phủ không bao giờ dám để xảy ra. Vậy mà chính phủ Việt Nam cứ phây phây và giấu đút, phớt lờ, coi như không có chuyện gì xảy ra??? Một kiểu mỵ dân rất trơ trẻn trong thời đại ngày nay.

Sự thật ở Việt Nam thân thủng chi tiêu ngân sách không nằm ở các khoản chi ngân sách cho phúc lợi xã hội, lương bổng. Trái lại các khoản chi này ngày một giới hạn thắt chặc hơn. Nhất là đồng lương của hai giới công chức chiếm số đông trong xã hội là công chức ngành giáo dục và y tế ngày càng tệ hại hơn, đời sống và thu nhập sa sút đã vắt kiệt thể xác và tinh thần.

Và đầu tư cho các lĩnh vực này cũng bị nhà nước cộng sản phớt lờ chối bỏ trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội, với toàn dân. Thậm chi gian manh hơn cố tình đùn đẩy và phịa ra cái gọi là “xã hội hóa” để đẩy trách nhiệm cho người khác làm?

Thâm thủng lớn hơn nữa trong chi tiêu ngân sách một cách vô tội vạ là chi những khoảng chi cực lớn cho các dự án gọi là để xây dựng, phát triển kinh tế xã hội.

Nhà nước ta (cộng sản) rất vui vẻ, rất hào phóng và chi rất thẳng tay, thả cửa cho các dự án được nhà nước trực tiếp hoặc đứng sau lưng xúi giục các doanh nghiệp tiêu cực đồng lõa vẽ ra.

Với mục đich chính là tham nhũng từ những dự án này. Nhiều dự án được đua nhau phê duyệt từ cấp trung ương đến tỉnh huyện và cả xã, thông qua khi chưa đủ hồ sơ kỹ thuật, chưa đủ vốn, cũng được thông qua tuốt luốt.

Lý do khi thông qua dự án là đã có tiền tham nhũng ngay, mà không cần biết dự án đúng sai, thực hiện ra sao là chuyện của kẻ khác, không cần biết. Thói vô trách nhiệm.

Dân nào chọn lựa cộng sản đâu mà ngài Thủ tướng nói bậy vậy ngài, nói mà không biết xấu hổ, không biết ngượng mồm, không biết sĩ diện là gì vậy ngài.

Nến ngài Thủ tướng nói 3 triệu đảng viên cộng sản VN chấp nhận chính thể CS phi dân chủ còn sót lại trong thế kỷ này còn có thể nghe được chút xíu !

Hàng triệu Phật giáo đồ, hàng triệu tín đồ Công giáo, hàng triệu tín đồ Phật giáo Hòa hảo, hàng triệu tín đồ Cao đài giáo, hàng triệu triệu dân oan là nông dân, hàng triệu triệu công nhân đang đói khổ trong các khu công nghiệp, hàng triệu triệu con em là nạn nhân của đấu tố ruộng đất, của tập đoàn hợp tác xã ở miền nam, hàng triệu viên chức chế độ Cộng hòa miền Nam, hàng triệu triêu con cháu của nạn nhân chiến dịch X1, X2 đánh tư sản ở miền Nam và cả miền Bắc sau 1954.

Xim mời ngài Thủ tướng cộng lại sơ sơ coi có khoảng bao nhiêu người dân không ưa thích đảng và chính thể CS của ngài hiện nay.

Chỉ xin ngài hãy tỉnh táo, khôn ngoan hơn, biết mình đang ở đâu, biết người ta là ai mới may ra còn tồn tại. Còn không thì vận mệnh của đất nước và dân tộc sẽ do toàn dân đinh đoạt theo ý nguyện của toàn dân tộc mà đảng CS của ngài không thể can thiệp được đâu.

Phần 2 : Nhận xét của đạo diễn trẻ Song Chi và của các “diễn viên” quần chúng khác… về kịch bản tồi và diễn viên dzỏm.

TS. Trần Minh Hoàng
Saigon 14.3.2008
http://tiengnoitudodanchu.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=5597

No comments: