Saturday, June 7, 2008

Bài 3: VIỆT NAM KHỦNG HOẢNG KINH TẾ, CHÍNH PHỦ HOẢNG LOẠN,

Phần 3
VIỆT NAM KHỦNG HOẢNG KINH TẾ,
CHÍNH PHỦ HOẢNG LOẠN,
DÂN CHÚNG PHẪN NỘ VÌ THAM NHŨNG

Trần Minh Hoàng

Chính phủ cộng sản Việt Nam hoảng loạn.

Trước tình hình khủng hoảng kinh tế đang bắt đầu diễn ra tại Việt Nam, một sự khủng hoảng đến sớm, bắt nguồn từ thể chế chính sách chính trị độc tài chứ không đơn thuần về các qui luật kinh tế. Những ngày gần đây nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã phản ứng một cách hoảng loạn khi liên tục đưa ra những quyết định sai trái về chính sách kinh tế, tiếp tuc lừa bịp nhân dân Việt Nam và thế giới nhằm hy vọng cứu vãn nền kinh tế và nền chính trị cộng sản đang suy sụp nhanh chóng hàng ngày tại Việt Nam.

Quốc hội bù nhìn do cộng sản Việt Nam nặn ra trong một phiên họp của Ủy ban Thường vụ ngày hôm qua 27.03.2008, đã có phản ứng đồng loạt và quyết liệt chưa từng có là đã bác bỏ một đề nghị của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam do chính Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn văn Giàu đề nghị Quốc hội sửa luật để cho phép Chính phủ đưa ra trần lãi suất huy động vốn có thể lên đến 300% lãi suất trần ?

Đây là một đề nghị thể hiện sự hoảng loạn của chính phủ Việt Nam, đề nghị mang tính chất “vô liêm sĩ” với nền kinh tế và với nhân dân Việt Nam, những mong cứu nền kinh tế đang suy sụp.

Với đề nghị này, chính phủ cộng sản Việt Nam một mặt thực hiện âm mưu xấu với nhân dân Việt Nam vốn bị bưng bít nhiều về thông tin chính trị, kinh tế. Nhằm lợi dụng lòng tham về lãi xuất của người dân trước mắt, để tiếp tực vơ vét nguồn vốn cạn kiệt còn lại trong nhân dân nhằm cứu nền kinh tế đang bị suy sụp do tham nhũng, lạm phát và mất cung cầu đang gây ra.

Mặt khác, đền nghị này nhằm đẩy sản xuất và đời sống của đông đảo nhân dân Việt Nam vào bước đường cùng khi phải chấp nhận vay vốn làm ăn với mức lãi suất không thể tưởng tượng nổi là ít nhất lên đến 40-50% năm ?

Ngay đến lúc này, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục ngoan cố để giữ “miếng ăn của tham nhũng “ khi cương quyết không cắt giảm chi tiêu ngân sách, đặc biệt là các khoản đầu tư lớn lao vào các dự án có nhiều lợi lộc cho cá nhân cán bộ đảng viên cộng sản nắm giữ chức quyền tham nhũng, trước cảnh cùng khổ của bao người dân do khủng hoảng kinh tế đang gây ra.

Chiều hôm 27.03.2008 chính Phó Thủ tướng thường trực chính phủ cộng sản Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ cộng sản đã khẳng đinh trước báo chí là “ chính phủ sẽ không cắt giảm vốn đầu tư từ ngân sách… “.

Một quyết định vô trách nhiệm, vô cảm, trước tình hình khủng hoảng kinh tế và trước đời sống của nhân dân đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề một phần do thâm thủng chi tiêu ngân sách.

Một sự hoảng loạn khác của chính phủ cộng sản Việt Nam cho thấy: Trong cơn tuyệt vọng của các nhà đầu tư đã mất lòng tin vào thị trường chứng khoán việt Nam đã bị sụp đổ, nhằm tạo lòng tin cho các nhà đầu tư chứng khoán để cứu thị trường này, chính phủ cộng sản Việt Nam đã tùy tiện quyết định lấy một khoản lớn tiền đóng thuế của nhân dân từ vốn của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để ném vào “canh bạc chứng khoán “ Việt Nam đang bị đổ vỡ nghiêm trọng, mà không có gì để bảo đảm thành công cho cuộc “ tỉ thí “ đồng vốn này có thể quay trở về với nhân dân.

Chính đây là nguồn bổng lộc tham nhũng trong “cơ hội” mới cho những kẻ có chức quyền liên quan. Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm chủ tịch HĐQT của SCIC Vũ Văn Ninh đã khẳng định cuộc phiêu lưu này của chính phủ cộng sản Việt Nam ngay tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng trong chiều ngày 27.03.2008.

Đảng cộng sản và Nhà cầm quyền cộng sản vốn độc tài, độc ác và tham nhũng với nhân dân của mình, nói chung vẫn thường lầm tưởng đất nước và dân tộc là của riêng họ, nhân dân trong chế độ cộng sản là một thứ đầy tớ bị buộc phải ngoan ngoãn vâng lời nghe theo chủ nô cộng sản, và bọn chủ nô này có toàn quyền làm gì thì làm, bất kể…tất cả bổng lộc vinh hoa thì họ ( cộng sản ) ăn hưởng, còn mọi đau khổ nhân dân được đưa ra phía trước để phải gánh chịu thay cho họ !

Những “cú lừa ngoạn mục” mới đối với nhân dân và dư luận hiện nay của chính quyền cộng sản Việt Nam

Trước tiên là Ủy Ban thường vụ Quốc hội trong phiên họp sáng hôm qua 26.3 đã bàn Dự án luật giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 28% xuống còn 25 %, một con số để lừa mỵ nhân dân là chính, giá trị thực của dự án đem lại không có tác dụng gì cho người dân và ngân sách vốn hoang phí, tùy tiện của chính phủ. Chủ yếu dự luật được nhà cầm quyền vẽ vời ra để xoa dịu, qua mắt người dân và hòng lừa lòng dân đang than oán lúc này.

Nguyễn tấn Dũng, Thủ tướng chính phủ cộng sản Việt Nam, ngày 25.3 cũng thực hiện thêm “cú lừa” khác với nhân dân và tuổi trẻ bằng cách ký quyết định chi ngân sách 30.000 tỷ đồng để hổ trợ cho hoc sinh, sinh viên nghèo vay vốn học tập trong 5 năm tới ? Quyết định này ký nhưng thủ tục kiểu mỵ dân để triển khai thì đến ..5 năm nữa mới thực hiện thì số tiền này cũng chẳng còn có ý nghĩa và giá trị gì ?

Trong một “ cú lừa “ quốc tế khác đối với dư luận và các nhà đầu tư nước ngoài. Hôm 26.3 tại một hội thảo quốc tế về “ Thị trường vốn Việt Nam - Hướng tới tương lai “ Phó chủ tịch Ủy Ban chứng khoán chính quyền cộng sản Việt Nam Nguyễn Đoan Hùng cùng các “ chim mồi “ khác vẫn vẽ lên bức tranh sáng về việc : “ Chính phủ Việt Nam vẫn kỳ vọng tốc độ tăng trưởng 8% - tức cao hơn một số nước trong khu vực “ ?

Một con số tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, khủng hoảng kinh tế đang nổ ra dữ dội trong nước và đang tiêu diệt tất cả mọi tìm lực và khả năng của nền kinh tế lại được nêu lên để thực hiện cú “ lừa phỉnh “ với ngoại quốc, rất khó thuyết phục đối với người có hiểu biết…

Thị trường địa ốc tại Việt Nam thực sự đã đổ vỡ, tê liệt mọi giao dịch từ nhiều tháng qua do cơ chế chính sách và giá cả cao chót vót. Quả bong bóng địa ốc ở Việt Nam sự thật đã vỡ tung thời gian qua và làm cho thị trường này tê liệt cùng với chứng khoán, thực tế hiện nay không còn giao dịch gì nhiều ở thị trường này. Vậy mà cũng được hội thảo nói trên cho là thị trường địa ốc Việt Nam vẫn còn tiềm năng lớn ?

Hai thị trường lớn, quan trọng và chiếm giá trị lớn nhất trong tỷ trọng của nền kinh tế đất nước Việt Nam đang phát triển, là thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đã bị đổ vỡ và trực tiếp làm cho thị trường tài chính suy sụp, kéo theo khủng hoảng kinh tế như hiện nay. Nhưng cộng sản Việt Nam đã khéo che giấu và bưng bít thông tin.

Ở Việt Nam đó là những thị trường ngầm chiếm hơn ¾ giá trị thực tế. Nơi đó là “ thánh địa” của các quan tham cộng sản Việt Nam tham nhũng và rửa tiền. Là lổ hổng đã dẫn đến khủng hoảng.

Tham nhũng và rửa tiền của cộng sản Việt Nam là thủ phạm chính làm cho kinh tế Việt Nam khủng hoảng mà nhân dân dân phải gánh chịu.

Họ đã tham nhũng và lấy đi 200.000 tỷ VND như thế nào ?

Trong phần 2 của loạt bài viết này đã đăng tải, chúng tôi đã đưa ra con số gần 200.000 Tỷ VND, là con số mà chính thể cộng sản Việt Nam, trực tiếp là các đảng viên cộng sản có chức quyền đã tham nhũng, lấy đi từ nề kinh tế đất nước trong thời gian qua và đã để lại hậu quả khủng hoảng hôm nay cho nền tài chính, nền kinh tế và người dân phải gánh chịu.

Họ đã lấy số tiền 200.000 tỷ VND khổng lồ này đi từ đâu và bằng cách nào ?

Từ thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán và các dự án đầu tư của chính phủ.

Tham nhũng từ thị trường bất động sản

Trong thị trường bất động sản. Bằng quyền lực tuyệt đối của nhà nước cộng sản với phương tiện trong tay là Luật đất đai, luật này và các văn bản dưới luật, cộng dồn với bản chất độc tài cộng sản đã cưỡng đoạt đất đai từ tay người dân một cách phi pháp, phi dân chủ, nhân quyền. Là miếng mồi ngon và thích hợp với các quan tham cộng sản, đã giúp cho họ đua nhau tham nhũng bằng nhiều hình thức.

Như “ ăn đất “, tức là lấy đất công hoặc đất tư nhân vắng chủ, ngay cả đất của dân nghèo đang canh tác cũng bị nhà nước tịch thu để gọi là làm “dự án” phát triển kinh tế, nhưng chỉ đền bù cho người dân, cho chủ đất với giá rẽ mạt. Sau đó, chính quyền cộng sản trực tiếp là các quan tham câu móc với các doanh nghiệp, thường những doanh nghiệp này cũng do chính gia đình, cha mẹ, anh chị em dòng họ người thân, hoặc kết bè của các quan tham lập ra để câu móc với quan tham thực hiện việc cưỡng đoạt đất đai của người dân, nhất là dân nghèo, thấp cổ bé miệng. Sau đó dùng tiếp các thủ đoạn thị trường khác để cùng nhau chia chác hưởng lợi thêm trên chính mảnh đất đó và dự án do chính họ vẽ vời ra.

GS TS Đặng Hùng Võ, nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường chính phủ cộng sản Việt Nam, là một trong rất ít quan chức đi sát và có tâm với dân nghèo đã từng nói rõ khi phát hiện những mánh khóe “ ăn đất “ của các quan tham ở các nơi qua các cuộc thanh tra của Bộ mà ông Võ phụ trách. Ông đã ví hành động này bằng câu nói đúng và có tâm để đời là : “ Tham nhũng đất đai là ăn trên xương máu của nhân dân “.

Ông ta đã bị cách chức và cho về hưu ngay sau câu nói đúng đắn và nhiều ý nghĩa đó không bao lâu.

Lợi lộc từ đất đai này thường được quan tham cộng sản lấy đi và phù phép bằng nhiều cách, như hùn miệng, bán miệng. Dùng chính quyền lực làm “vốn” không có thật để tạo ra đồng tiền thật và tạo điều kiện cho tay chân em út, đồng thời lôi kéo thêm nhiều người có tiền nhẹ dạ, cả tin nhảy vào, mua qua, bán lại, đất đai một cách bất hợp pháp, thường là mua bán bằng giấy tờ tay, vô hiệu, để đẩy giá đất đai lên cao.

Thông thường bất động sản mua bán giá cao ở Việt Nam là những miếng đất vẫn còn cỏ mọc cao hơn đầu, và chỉ được mua qua bán lại trên giấy, sau đó hình thành mặt bằng giá mới . Từ đó lôi kéo theo các dự án khác tăng giá theo. Đến lúc nào đó không còn đẩy giá lên cao hơn nữa, lúc đó các quan tham và bè cánh ôm tiền, tẩu tán, rút đi êm đềm.

Để lại hậu quả : Dân oan hàng hàng, lớp lớp, mất đất nghèo khổ, những người dân này ngày càng đông, họ hoàn toàn tuyệt vọng vì bị đàn áp khi đấu tranh đòi quyền lợi đất đai của họ bị mất, khiến họ phải oán hờn, căm thù cộng sản, căm thù thể chế nhà nước bất nhân bất nghĩa này, và trở thành lực lượng quần chúng chính trị quan trọng cho chuyển hóa dân chủ trong tương lai.

Khi quan tham nhũng từ đất đai, bất động sản rút đi, nền tài chính quốc gia cũng bị rút đi những khoảng tiền lớn từ tham nhũng này nên đã bị “ rỗng ruột “, không còn tiền mặt để thanh khoản nữa.

Tiền lấy đi khỏi nền kinh tế phần lớn do tham nhũng đã được các quan tham thu hút, lấy đi bằng nhiều cách và sau cùng tẩu tán, rữa tiền một cách kín đáo, bí mật.

Chính đồng tiền tham nhũng phi pháp đó đã đập đổ, chiêu dụ lẫn nhau để trục lợi và đẩy giá bất động sản ở Việt Nam lên cao chót vót, qủa bong bóng thị trường vỡ, mà hậu quả tiếp theo cho nền kinh tế và người dân Việt Nam là không biết đường nào để các bất động sản là hàng hóa thật này trở về đúng với giá trị thật của chính qui luật cung cầu và qui luật giá trị của nó để cho người dân được nhờ. Ngoại trừ một sự thay đổi chính thể.

Theo cách tính thực tế, thì chính thể cộng sản ở Việt Nam và các quan tham của nó đã lấy đi từ thị trường bất động sản khoảng từ 40 đến 50 % giá trị của thị trường này thời gian qua. Tức khoảng hơn 100.000 Tỷ VND. Trong đó có khoảng 20% là tiền tham nhũng ngay khi ký phê duyệt các dự án và giao đất cho nhà đầu tư. 20 – 30% còn lại của tổng số tiền tham nhũng 40 – 50% là các bổng lộc khác nhờ quyền lực của quan tham từ chế độ độc đoán theo kiểu cộng sản liên quan đến dự án, như thầu thực hiện, mua bán, hoặc dùng lợi tức ban đầu làm vốn và đứng sau dùng thế lực cộng sản hậu thuẩn để góp phần cho tay chân đàn em đứng ra mua bán qua lại để đẩy giá lên cao hơn gấp hơn 10 lần giá thực tế ban đầu nhằm hưởng lợi.

Tham nhũng ở thị trường chứng khoán

Đối với thị trường chứng khoán, tham nhũng cũng theo mô thức tương tự, theo đúng công thức mà chỉ có chính thể độc tài, độc quyền cộng sản kiểu như ở Việt Nam mới có thể tạo ra được.

Trước tiên, là khi cổ phần hóa, định gía tài sản của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước thì các quan tham đã “ hôi của “ và cúng cho các quan trên quyết định lần đầu việc định giá tài sản các doanh nghiệp cổ phần hóa ít nhất từ 20 đến 30 % giá trị doanh nghiệp.

Sau đó trong đợt phát hành cổ phiếu nội bộ lần đầu tiên cũng bằng kiểu cách cộng sản độc tài, độc quyền mới có được, các quan tham lại được chia chác nhau thêm để mua trước các cổ phiếu ban đầu với giá rẽ mạt nhằm được hưởng chênh lệch ít nhất 20% giá trị các cổ phiếu này ngay khi đưa ra giao dịch trên sàn .

Bằng vài thủ thuật mua bán trên sàn giao dịch chứng khoán có sự giúp sức lẫn nhau của nhiều tay em, gia đình, mồi chài của các quan tham, sau cùng thì trung bình mỗi cổ phiếu khi có mặt trên thị trường chứng khoán ở Việt Nam thời gian qua thì đã bị tham nhũng lấy đi mất khoảng từ 50 - 60% giá trị thực của nó trên thị trường.

Điều này còn lý giải tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam lại có thể hết sức dễ dàng rơi thẳng đứng, mất ngay một lúc trong thời gian ngắn đến 70% giá trị . Chỉ số VN-Index rơi từ 1.200 điểm thẳng xuống chỉ còn dưới 500 điểm chỉ sau 8 phiên giao dịch liên tục. Hơn 50 % gía trị cổ phiếu của thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị tham nhũng lấy đi. Tức khoảng hơn 50.000 tỷ VND.

Chỉ tội cho những nhà đầu tư nhỏ lẽ, những người dân có chút vốn làm ăn lương thiện trên thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản nhà đất Việt Nam, họ không biết rằng họ đang tham gia cuộc chơi bất cân xứng với, với một chính thể đã chi phối và sẵn sàng can thiệp thô bạo vào cuộc chơi này mà lẽ ra không được phép, chỉ vì miếng ăn của bè lũ tham nhũng cường quyền, gian manh. Hậu quả thì lợi ít, nhưng rủi ro và nguy cơ mất trắng thì nhiều.

Còn những thủ đoạn tham nhũng tinh vi khác, chỉ có chính quyền và chính thể cộng sản mới có thể tham nhũng và dễ dàng lấy đi được, và hậu quả tất yếu là làm cho khủng hoảng tài chính và khủng hoảng kinh tế phải xảy ra.

Khủng hoảng này không nằm trong qui luật khủng hoảng kinh tế thông thường của những nền kinh tế thị trường, vì nó gắn liền với tham nhũng gắn, với chính thể cộng sản độc tài toàn trị và phi dân chủ nhân quyền. Khủng hoảng theo Quy luật của nền kinh tế thị trường XHCN hay kinh tế thị trường kiểu cộng sản.

Giải quyết khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam chỉ có thể bằng một giải pháp chính trị và kinh tế đồng bộ

Từ những nguyên nhân mang tính chính trị đan xen kinh tế đã đưa Việt Nam đến khủng hoảng kinh tế và chắc chắn sẽ kéo theo khủng hoảng chính trị trong thời gian tới.

Giải pháp để thoát khỏi khủng hoảng này phải là giải pháp trọn gói, mang tính chính trị và kinh tế đồng bộ. Trong đó vai trò của toàn thể nhân dân Việt Nam sẽ quyết định :

1.Hoặc nhân dân Việt Nam phải tiếp tục hứng chịu khủng hoảng kinh tế, chịu khốn khó trong một thời gian dài và cam chịu để bị cộng sản đè đầu cưỡi cổ nhân dân thêm một thời gian nữa. Đất nước phải chấp nhận khó khăn, tụt hậu so với bạn bè nhiều năm thêm nữa.

2.Hoặc đây chính là thời cơ tốt nhất để người dân và những người yêu nước thương nòi, ngay cả những người trong hàng ngũ cộng sản tiến bộ theo xu hướng dân chủ, hòa giải hòa họp dân tộc không còn con đường nào khác, buộc phải đứng lên bằng bất cứ giá nào để loại trừ chính thể cộng sản.

Toàn dân cùng chung sức xây dựng một thể chế chính trị và kinh tế dân chủ tự do thực sự cho Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, để thoát khỏi ách cộng sản bạo tàn.

Tôi tin mọi người cũng như tôi sẽ chọn cách thứ 2 vừa nêu.

Bởi vì nhân dân Việt Nam đã chịu quá nhiều khổ đau và rên xiết dưới gót giày và bàn tay bạo tàn, lừa bịp của cộng sản Việt Nam.

Cách đó là phải lật đổ cộng sản, xây dựng một thể chế mới phi công sản cho đất nước Việt Nam.

Đó là chính thể Dân chủ tự do cho Việt Nam, chính thể được toàn dân đồng thuận và cộng đồng thế giới công nhận một cách trân trọng và thoải mái hơn, khi không còn bận tâm đến dân chủ, tự do, nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam nữa.

Một chính thể dân chủ thật sự ở Việt Nam trong mắt thế giới vẫn dễ chịu hơn chính thể cộng sản vốn có nhiều phiền lụy cho nhân dân và nhân loại.

Phần 4 : Khủng hoảng chính trị ở Việt Nam, suy nghĩ và hành động của chúng ta.

TS. Trần Minh Hoàng

Sài Gòn, ngày 28.03.2008

No comments: